รีเซต

Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok

Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 09:15 )
35
Facebook เตรียมใช้ AI แนะนำคลิปวิดีโอใน Reels พบยอดรับชม เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ Tiktok

การแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียร้อนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดบริษัท Meta ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Facebook โซเชียลมีเดียยอดนิยมเตรียมนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้แนะนำวิดีโอ Reels, Group และหน้า Feed หลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอ โดยความคืบหน้าดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยระหว่างการประชุม Morgan Stanley 2024 หรือการประชุมด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา


ปัจจุบันบริษัท Meta ให้ความสำคัญกับการพัฒนาวิธีการแสดงวิดีโอเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องการปรับกลยุทธแข่งขันกับ Tiktok โซเชียลมีเดียคลิปวิดีโอสั้นยอดนิยม โดย Tiktok มีจุดเด่นตรงที่อัลกอริธึมช่วยดึงคลิปวิดีโอมาแสดงผลได้ถูกใจผู้ใช้งานจนไม่อาจละสายตาจากหน้าจอ Tiktok ได้


ความสำเร็จของการแนะนำวิดีโอของ Tiktok แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอให้ผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป เช่น อาชีพ ระยะเวลา ช่วงอายุ รวมไปถึงพฤติกรรมความชอบ และรสนิยมส่วนตัว


สำหรับ Facebook Reels เป็นฟีเจอร์การแสดงผลคลิปวิดีโอสั้นแสดงผลทั้งบน Facebook และ Instagram ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการแข่งขันกับ Tiktok ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 ผู้ใช้งานหรือครีเอเตอร์นักสร้างเนื้อหาวิดีโอสามารถปรับแต่งคลิปวิดีโอ ใส่เสียงหรือเอฟเฟกต์ เพลง สติกเกอร์ และข้อความต่าง ๆ  


ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ใช้อัลกอริธึมคัดเลือกคลิปวิดีโอไปแสดงให้กับผู้ใช้งาน โดยการวิเคราะห์จากข้อมูลการแท็กชื่อในคลิปวิดีโอ คลิปภาพ เสียงประกอบ เวลาในการโพสต์ รวมไปถึงการปฏิสัมพันธ์ที่ผ่านมาระหว่างผู้สร้างคลิปวิดีโอกับผู้ชม อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของคู่แข่งอย่าง Tiktok ทำให้ Facebook ต้องพัฒนาอัลกอริธึมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


โดยหลังจากที่บริษัท Meta ทดสอบใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมที่แสดงคลิปวิดีโอบน Reels ในระยะแรกพบว่าสามารถเพิ่มการรับชมวิดีโอได้ถึง 8-10% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิธีการใหม่นี้กำลังเรียนรู้จากข้อมูลการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งาน และนำไปสู่การแสดงคลิปวิดีโอที่ตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น


แผนการในอนาคต บริษัทเตรียมขยายการทดสอบในลักษณะดังกล่าวกับการแสดงผลวิดีโอบน Group และหน้า Feed หลักของ Facebook ในลำดับถัดไป นับเป็นความเคลื่อนไหวด้านกลยุทธ์สำคัญของบริษัท Meta ในการปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมแนะนำวิดีโอ อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการอัปเดตหรือเปิดใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดังกล่าวว่าจะเริ่มต้นในช่วงปีไหน


ที่มาของข้อมูล engadget, socialpilot.co

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง