รีเซต

นายกฯ ร่วมงาน ‘เที่ยวใต้สุขใจ’ ว้นที่ 2 เชื่อยะลามีศักยภาพ สร้างรายได้ 7 พันล้าน

นายกฯ ร่วมงาน ‘เที่ยวใต้สุขใจ’ ว้นที่ 2 เชื่อยะลามีศักยภาพ สร้างรายได้ 7 พันล้าน
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:06 )
18
นายกฯ ร่วมงาน ‘เที่ยวใต้สุขใจ’ ว้นที่ 2 เชื่อยะลามีศักยภาพ สร้างรายได้ 7 พันล้าน

วันนี้ (28 ก.พ. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  พร้อมคณะร่วมตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ณ จังหวัดยะลา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2567 จังหวัดยะลาตั้งเป้าให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยว ประมาณ 2,000,000 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ประมาณ 7,000 ล้านบาท 


ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนายกฯ และคณะได้สวมเสื้อมัดย้อมสีมายา ลายดอกพิกุลแซมด้วยใบศรียะลา สัญลักษณ์ดอกไม้ประจำจังหวัดยะลา ที่ทางจังหวัดตัดให้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีมายา บ้านหน้าถ้ำ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมืองยะลา รวมกลุ่มผลิตผ้ามัดย้อม ‘สีมายา’ มีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ได้มาจากการนำเอาดินที่อยู่ภายในถ้ำภูเขากำปั่น และภูเขาวัดถ้ำ เป็นดินลักษณะเฉพาะที่ชาวบ้านใช้เป็นปุ๋ยในการเพาะปลูกต้นไม้ แต่ระยะหลังชาวบ้านนำเอาดินสีมายามาทำเป็นปุ๋ยลดน้อยลง ชาวบ้านจึงช่วยกันคิดนำเอาดินมายามาทำเป็นสีย้อมผ้าแทน


 

จากนั้น นายกฯ และคณะเดินทางเข้าเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) พร้อมรับฟังการบรรยายกิจกรรมภายในอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) ทั้งนี้ ระหว่างเยี่ยมชม นายกฯ กล่าวชื่นชมแนวคิดของนักเรียนที่ดำเนินโครงงานที่ดีและเป็นประโยชน์ พร้อมสอบถามเรื่องทุนโครงงานของนักเรียน และการพัฒนาต่อยอดสินค้าจากนักเรียน โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนและพัฒนาต่อยอดให้คนเข้าถึง และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ส่วนด้านแอปพลิเคชัน นายกฯ เน้นให้ทำเกี่ยวกับการเกษตรในพื้นที่ให้ดี แล้วค่อยพัฒนาไปยังพื้นที่อื่น ๆ

 

“สินค้าดีแต่ขาดโอกาสนำเสนอ ขอให้นักเรียนมีความทะเยอทะยาน กล้านำเสนอโครงงาน ผู้ใหญ่ต้องกล้าที่จะสนับสนุนต่อยอดพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์ ไม่ทำให้ชิ้นงานของนักเรียนเสียประโยชน์” นายกฯ ย้ำ

 

โอกาสนี้ นายกฯ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียน โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง เขต เทศบาลนครยะลา โดยตัวแทนนักเรียนได้ขอสนามบินให้กับชาวยะลา หลังจากนั้นนักเรียนได้มีการตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับโอกาสทางการศึกษาเหมือนกับประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ฟังแล้วน่าคิด คนที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ได้รับสิทธิ ไม่ ได้รับโอกาสเท่าเทียมจากคนที่อยู่จังหวัดอื่น นี่คือความคิดพื้นฐาน เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องให้เยาวชนทุกคนที่อยู่ในทุก ๆ ภูมิภาคมีสิทธิความเท่าเทียมเพื่อสามารถเข้าถึงโอกาสได้


 

ขณะเดียวกัน มีการเสนอให้รัฐบาลของนายกฯ เศรษฐา ทำให้ประชาชนลดความเหลื่อมล้ำ อยากให้ยะลาเป็นเมืองท่องเที่ยวมีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว พร้อมกับถามนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีมีความฝันใดในขณะที่อายุเท่ากับพวกเรา นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ได้อธิบายมาหลาย ๆ เรื่องขึ้นอยู่กับความฝันและแรงบันดาลใจของเยาวชน วันนี้ ตนเองมาในฐานะรัฐบาล หน้าที่ของตนเองคือใครฝันอยากเป็นอะไร เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องสานฝันให้ทุกท่าน เข้าถึงโอกาสได้ ได้รับการสนับสนุนอย่างเสมอภาคเท่าเทียม เพื่อให้เป็นจุดที่ทุกคนมีความฝันที่อาจจะเป็นหลาย ๆ อย่างที่บอกมาอยู่ในแผนงานของรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสนามบินยะลา การส่งเสริมการท่องเที่ยว การเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังระบุว่า ที่นี่ไม่ได้มีศักยภาพน้อยไปกว่าจังหวัดอื่นที่ ตนเองเดินทางไปมา ที่นี่มีครบหมดทุกอย่างมีเรื่องงบประมาณที่จะต้องสนับสนุนให้ บางเรื่องเกี่ยวข้องกับปริมาณความต้องการซื้อและความต้องการขาย ทั้งเรื่องของสนามบิน และเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ ที่นี่จะสามารถมีสนามบินได้ ใช้ชีวิตอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีความต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่อยากจะเดินทางมา

 

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ที่ตนเดินทางมา ได้เห็นสิ่งดี ๆ สิ่งที่น่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างดีมาก เป็นขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี ผังเมือง บ้านโบราณสิ่งเหล่านี้ตนเองเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมโอกาส พร้อมยืนยันว่า โอกาสเป็นเรื่องสำคัญและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีศักยภาพแล้ว ผู้ใหญ่มาแล้วไม่เห็น มาแล้วไม่ทำ ผู้ใหญ่ก็ผิด ตนไม่ได้มาคนเดียว รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็มา ตนเชื่อว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งสันติภาพ มีทั้งสันติสุข มีทั้งความสุขที่ประชาชนจะต้องได้รับ และจะกลับมาติดตามความคืบหน้าในทุกโครงการที่ได้ขับเคลื่อนไปในวันนี้

 

ต่อจากนั้น นายกฯ รับชมการถ่ายทอดบทเพลงจากวงออเคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา ในเพลงเสน่ห์ยะลา และเพลง Can’t help falling in love โดยนายกฯ ได้มอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจวงออเคสตร้า ก่อนจะรับมอบผ้าเทคนิคย้อมด้วยแสง จากผู้ประกอบการจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผ้ามัดย้อม แบรนด์ pakaian melayu เสร็จแล้ว นายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปสักการะหลวงปู่ทวด และกราบนมัสการพระครูอนุกูลปริยัติกิจ (สวัสดิ์ อรุโณ) เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ณ วัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง