รีเซต

อิสราเอลเปิดข้อมูลฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ภูมิขึ้นสูง 4 เท่า

อิสราเอลเปิดข้อมูลฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ภูมิขึ้นสูง 4 เท่า
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2564 ( 07:28 )
25
อิสราเอลเปิดข้อมูลฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ภูมิขึ้นสูง 4 เท่า

วันนี้ ( 24 ส.ค. 64 )กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล เผยแพร่ข้อมูลในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า วัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ (Pfizer) สามารถป้องกันการติดเชื้อและอาการป่วยหนักอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไปในอิสราเอล เมื่อเทียบกับคนที่รับวัคซีน 2 เข็ม โดยข้อมูลดังกล่าว ถูกนำเสนอต่อที่ประชุมของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญวัคซีนของกระทรวงฯเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเผยแพร่ทางเว็บไซต์ในวันอาทิตย์ แม้ว่า รายละเอียดของการศึกษาทั้งหมดยังไม่เผยแพร่ก็ตาม

ข้อมูลชิ้นนี้ เปรียบเทียบกับสถิติที่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของ “มัคคาบี” ผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขของอิสราเอล หนึ่งในหน่วยงานที่ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ ให้ประชาชน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา (Delta) เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในกลุ่มประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น การป้องกันการติดเชื้อสูงกว่าฉีด 2 เข็ม ถึง 4 เท่าหลังรับวัคซีนผ่านไป 10 วัน

นอกจากนี้ วัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่อายุ 60 ปี ภูมิคุ้มกันจะสูงขึ้น 5-6 เท่าหลังผ่าน 10 วัน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอาการป่วยรุนแรง และเข้าโรงพยาบาล ประชาชนกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด และในอิสราเอลเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนเมื่อเริ่มโควงการฉีดวัคซีนในช่วงปลายเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล แถลงว่า ภูมิคุ้มกันลดลงตลอดเวลาสำหรับผู้สูงอายุ หรือแม้แต่วัยรุ่นหนุ่มสาวด้วย และคนที่ฉีดวัคซีนแล้วส่วนใหญ่ที่ล้มป่วยรุนแรงในอิสราเอล จะอยู่ในกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีโรคประจำตัวด้วย 

ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปในวันที่ 30 กรกฎาคม และในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อิสราเอลก็ปรับลดอายุผู้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิมาอยู่ที่กลุ่มอายุ 40 ปี และรวมทั้งหญิงตั้งครรภ์, ครูและบุคลากรทางการแพทย์ที่อายุต่ำกว่านี้ด้วย โดยเข็มที่ 3 นี้ฉีดให้กับคนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 5 เดือน

การต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาตั้งแต่เดือนมิถุนายน อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ขณะนี้เกือบ 1.5 ล้านคนจากประชากรทั่วประเทศ 9.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว 

ด้านสหรัฐฯ ประกาศแผนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ชาวอเมริกันทุกคน อ้างข้อมูลภูมิคุ้มกันลดลง เช่นเดียวกับแคนาดา, ฝรั่งเศสและเยอรมนีก็ประกาศโครงการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีในวันจันทร์ว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ ควรเลื่อนออกไปก่อน เพราะสิ่งสำคัญอันดับแรก ควรจะให้อัตราการฉีดวัคซีนในหลายประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ซึ่งในหลายประเทศมีประชาชนเพียงร้อยละ 1 หรือ 2 เท่านั้นที่ได้รับวัคซีน หากอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกไม่เพิ่มขึ้น ไวรัสโควิดกลายพันธุ์อาจพัฒนาสายพันธุ์ที่รุนแรงขึ้น วัคซีนที่ตั้งใจจะฉีดเป็นเข็มที่ 3 ควรจะบริจาคไปให้ประเทศที่ประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก หรือเข็ม 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง