รีเซต

'ซิโนเปก' เริ่มสร้าง 'โรงงานไฮโดรเจนสีเขียว' ขนาดใหญ่ในซินเจียง

'ซิโนเปก' เริ่มสร้าง 'โรงงานไฮโดรเจนสีเขียว' ขนาดใหญ่ในซินเจียง
Xinhua
1 ธันวาคม 2564 ( 13:23 )
35
'ซิโนเปก' เริ่มสร้าง 'โรงงานไฮโดรเจนสีเขียว' ขนาดใหญ่ในซินเจียง

ปักกิ่ง, 1 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) ไชน่า ปิโตรเคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือซิโนเปก กรุ๊ป (Sinopec Group) ผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยการเริ่มก่อสร้างโรงงานไฮโดรเจนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โครงการก่อสร้างโรงงานแห่งนี้ใช้เงินทุนเกือบ 3 พันล้านหยวน (ราว 1.58 หมื่นล้านบาท) ตั้งอยู่ในเมืองคู่เชอ ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การแปลงพลังงาน การผลิตไฮโดรเจนด้วยไฟฟ้า การจัดเก็บไฮโดรเจน และการขนส่งไฮโดรเจน

นอกจากนั้นจะมีการก่อสร้างสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 300 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้าเฉลี่ยต่อปี 618 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อรองรับการผลิตไฮโดรเจน โดยซิโนเปก กรุ๊ป คาดว่าโรงงานแห่งนี้จะเปิดทำการเดือนมิถุนายน 2023 เพื่อแทนที่การผลิตไฮโดรเจนสีเทา และช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 485,000 ตันทุกปี

หม่าหย่งเซิง ประธานซิโนเปก กรุ๊ป ระบุว่าโครงการไฮโดรเจนสีเขียวจะปูทางสู่การพัฒนาใหม่สำหรับการกลั่นไฮโดรเจนสีเขียว และเป็นแบบอย่างสำหรับโรงกลั่นให้มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนโดยใช้ศักยภาพของไฮโดรเจนสีเขียวในปริมาณมาก ส่วนอุปกรณ์ เครื่องจักร และวัสดุหลักที่ใช้ในโครงการทั้งหมดผลิตในจีน ซึ่งมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาอันรวดเร็วของอุตสาหกรรมอุปกรณ์การผลิตไฮโดรเจนในประเทศ

ทั้งนี้ ซิโนเปก กรุ๊ป วางแผนก่อสร้างสถานีเติมน้ำมัน-ไฮโดรเจนและไฮโดรเจน จำนวน 1,000 แห่ง ภายในปี 2025 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับเป็นบริษัทพลังงานสะอาดชั้นนำของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง