รีเซต

จังหวัดไอจิ ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" หลัง โควิด-19 ระบาดหนัก

จังหวัดไอจิ ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" หลัง โควิด-19 ระบาดหนัก
มติชน
6 สิงหาคม 2563 ( 17:07 )
67
จังหวัดไอจิ ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" หลัง โควิด-19 ระบาดหนัก

จังหวัดไอจิ ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

โควิด – สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ทางการจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการระบาดของ โควิด-19 หลังตัวเลขผู้ป่วยพุุ่งสูงขึ้นอย่งรวดเร็ว

โดยนายฮิเดกิ โอมารุ ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมว่า ทางการจังหวัดไอจิ ได้ร้องขอให้บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ปิดบริการ หรือปิดให้เร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนอยู่บ้านในช่วงกลางคืน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งจะมีช่วงที่ไปตรงกับเทศกาลโอบง หรือเทศกาลบง เทศกาลที่ชาวญี่ปุ่นจะเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-16 สิงหาคม ซึ่งโรงเรียนและบริหารหลายแห่งจะต้องหยุดอยู่แล้ว

นายโอมารุ กล่าวยืนยันว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดไอจิ ได้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นวันละ 100 รายขึ้นไปตลอด ทั้งที่ก่อนหน้านั้น จังหวัดไอจิ ไม่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างใด

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนเมษายน รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และหยุดการประกอบธุรกิจชั่วคราว ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการเหล่านั้นไป โดยญี่ปุ่นตอนนี้ มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 แล้วเกือบ 41,129 ราย และเสียชีวิต 1,022 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง