รีเซต

เชียงใหม่ แถลงเศร้า มีผู้ป่วย 'โควิด-19' เสียชีวิต 3 ราย ติดเพิ่มอีก 55 ราย

เชียงใหม่ แถลงเศร้า มีผู้ป่วย 'โควิด-19' เสียชีวิต 3 ราย ติดเพิ่มอีก 55 ราย
ข่าวสด
1 พฤษภาคม 2564 ( 20:07 )
110
เชียงใหม่ แถลงเศร้า มีผู้ป่วย 'โควิด-19' เสียชีวิต 3 ราย ติดเพิ่มอีก 55 ราย

 

โควิด : เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ย้ำประชาชน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค โควิด-19 จ.เชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจ.เชียงใหม่ และนพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด-19 ระลอกเดือนเม.ย.

 

ดร.ทรงยศ คำชัย เปิดเผยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 55 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,630 ราย รักษาหายแล้ว 1,981 ราย คิดเป็นร้อยละ 55 ของผู้ป่วยทั้งหมด ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,644 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่เป็น 5 ราย

 

ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังคงรักษาอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 1,237 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 208 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 78 ราย และอาการหนัก (สีแดง) 15 ราย

 

ดร.ทรงยศ กล่าวต่อว่า การตรวจกลุ่มเสี่ยงของโรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลเอกชน และจุดตรวจคัดกรองต่าง ๆ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ทั้งหมด 1,685 ราย พบผู้ติดเชื้อ 52 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.09 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ ไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีอาการ ให้เข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ และจุดตรวจคัดกรองศูนย์ประชุมนานาชาติฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

ขณะที่การระบาดในคลัสเตอร์ต่าง ๆ พบว่ายังคงพบเชื้ออยู่ใน 3 คลัสเตอร์ คือคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กแม่คือ เรือนจำกลางเชียงใหม่ และพื้นที่อ.ฮอด โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามเฝ้าระวังต่อเนื่องจนครบ 28 วัน นับตั้งแต่วันที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในคลัสเตอร์นั้น ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออันตราย

 

ด้านนพ.วรเชษฐ ได้ชี้แจงกรณีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ที่เสียชีวิตในว่า แม้สถานการณ์จำนวนคนไข้ลดลง แต่ผู้ป่วยอาการหนักกลับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเกิดการอักเสบของปอด ทำให้ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย

 

 

โดยรายแรก เป็นชายไทย อายุ 66 ปี มีความเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีการระบาด ตรวจพบเชื้อในวันที่ 14 เม.ย. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม และในวันเดียวกันมีอาการเหนื่อย ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงถูกส่งตัวไปรักษาที่รพ.นครพิงค์ และเสียชีวิตลงด้วยระบบทางเดินหายใจล้มเหลว ในวันที่ 29 เม.ย. 2564

 

รายที่ 2 เป็นหญิงไทยอายุ 68 ปี มีความเสี่ยงติดเชื้อจากผู้ป่วยที่มาจากจังหวัดที่มีการระบาด ตรวจพบเชื้อในวันที่ 16 เม.ย. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชุมชน จากนั้นวันที่ 22 เม.ย. มีอาการเหนื่อยมาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ จึงถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่รพ.นครพิงค์ และเสียชีวิตลงด้วยระบบหายใจล้มเหลว ในวันที่ 29 เม.ย. 2564

 

 

ส่วนรายที่ 3 เป็นชายไทย อายุ 51 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง มีประวัติไปเล่นฟิตเนสในสถานออกกำลังกาย ก่อนช่วงสงกรานต์ และไม่ทราบความเสี่ยง มีอาการไข้ ไอ ในวันที่ 12 เม.ย. ไปซื้อยามาทานเอง และรักษาตามคลินิก

 

วันที่ 17 เม.ย. มีไข้สูง และตรวจพบเชื้อในวันที่ 20 เม.ย. จากนั้นวันที่ 21 เม.ย. มีอาการหอบเหนื่อย จึงถูกส่งตัวเข้ารักษาที่รพ.นครพิงค์ และได้เสียชีวิตลงด้วยระบบหายใจล้มเหลว ในวันที่ 30 เม.ย. 2564

 

 

สำหรับการจองฉีดวัคซีน โควิด-19 วันนี้ เป็นวันแรกที่ได้เปิดให้กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียน โดยสถิติล่าสุดพบว่ามีประชาชนชาวเชียงใหม่ลงทะเบียนแล้วเกือบ 5,000 คน อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถติดต่อลงทะเบียนขอรับวัคซีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และขอให้ประชาชนเลือกสถานพยาบาลที่ใช้เป็นประจำ เนื่องจากมีประวัติการรักษาอยู่แล้ว

 

ด้านนายวีระพันธ์ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนร่วมมือกัน "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน เพื่อช่วยกันลดจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ และทำให้สถานการณ์ในพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง