รีเซต

“รถฟองสบู่ไร้ล้อ” Renault The Float ลอยได้โดยใช้แม่เหล็ก

“รถฟองสบู่ไร้ล้อ”  Renault The Float ลอยได้โดยใช้แม่เหล็ก
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2567 ( 11:07 )
13
“รถฟองสบู่ไร้ล้อ”  Renault The Float ลอยได้โดยใช้แม่เหล็ก

ยังมีมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ สำหรับแนวคิดรถลอยได้แห่งอนาคต อย่างเช่น “เดอะ โฟล์ต (Renault The Float)” ซึ่งเป็นแนวคิดรถยนต์ไร้ล้อ ที่ลอยได้ด้วยพลังแม่เหล็ก พร้อมการออกแบบห้องโดยสารที่โดดเด่น ที่ดูแล้วเหมือนกับฟองสบู่ลอยได้ พร้อมที่จะรับส่งผู้โดยสาร เข้าสู่การเดินทางแห่งโลกอนาคต


ภาพจาก Renault

การออกแบบภายนอกของรถคันนี้ เน้นการตกแต่งที่ใช้กระจกใสรอบห้องโดยสาร เพื่อให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ข้างทางได้อย่างเต็มตา ส่วนตัวถังของรถใช้เป็นวัสดุสีเงินแวววาว พร้อมการติดตั้งประตูแบบบานเลื่อน เพื่อการเข้าออกห้องโดยสารที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น


โดยแต่ละห้องโดยสาร จะพื้นที่รองรับสำหรับ 1-2 คน และตัวห้องโดยสารของรถแต่ละคัน ยังสามารถยึดติดกับคันอื่น ๆ ได้ โดยใช้แถบแม่เหล็กด้านนอก ซึ่งทางผู้ออกแบบระบุว่าในอนาคต ตัวยานพาหนะอาจจะให้บริการในรูปแบบแท็กซี่โดยสาร ที่สามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วย


ภาพจาก Renault

ส่วนในแง่ของการขับเคลื่อน จะใช้เทคโนโลยี แม็กเลฟ (Maglev) หรือระบบการขับเคลื่อนยานพาหนะ ที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ตัวยานพาหนะลอยขึ้นเหนือรางวิ่งหรือพื้น แทนการใช้ล้อ ซึ่งจะช่วยลดแรงเสียดทาน ทำให้ตัวยานพาหนะสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูง คล้ายกับที่เราเห็นใช้กับรถไฟความเร็วสูงต่าง ๆ 


อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าการออกแบบรถยนต์ลอยได้คันนี้ ไม่ใช่แนวคิดใหม่นะคะ เพราะผลงานนี้มีมาตั้งแต่เมื่อปี 2017 โดยเป็นแนวคิดการออกแบบของ ยูเชิน ชาย (Yuchen Cai) บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University) มหาวิทยาลัยในประเทศจีน และเธอยังเป็นผู้ชนะจากเวทีการประกวดออกแบบยานยนต์แห่งอนาคต ที่จัดขึ้นโดยบริษัท เรโนลต์ (Renault) แบรนด์รถยนต์จากประเทศฝรั่งเศส


ภาพจาก Renault

ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบัน แนวคิดรถคันนี้ จะยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าได้รับการพัฒนาต่อหรือไม่ แต่ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งการออกแบบรถยนต์แห่งโลกอนาคตที่น่าสนใจ และไม่แน่ว่าเ ราอาจจะได้เห็นยานยนต์ที่มีแนวคิดคล้ายกันนี้ พัฒนาออกมาวิ่งบนท้องถนนจริง ๆ ได้ในอนาคต

ข้อมูลจาก supercarblondiethesunautoevolutionslashgear

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง