รีเซต

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เทคโนโลยีการก่อสร้างยุคใหม่น่าจับตามอง ! | TNN Tech Reports

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เทคโนโลยีการก่อสร้างยุคใหม่น่าจับตามอง ! | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 15:06 )
64
“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” เทคโนโลยีการก่อสร้างยุคใหม่น่าจับตามอง ! | TNN Tech Reports



ปัจจุบันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าจับตามองมากที่สุดในแวดวงการก่อสร้าง นั่นคือ เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ถูกพัฒนาเพื่อเข้ามาตอบโจทย์การก่อสร้างในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการก่อสร้างที่ทำได้รวดเร็วขึ้น การแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและรูปแบบการก่อสร้างที่แรงงานคนทำไม่ได้ รวมถึงราคาของที่อยู่อาศัยที่จับต้องได้มากขึ้น เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างที่ลดลง




อาคารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป


ที่ประเทศเยอรมนี ได้มีการสร้างอาคารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ที่เมืองไฮเซนเบิร์ก เมืองทางตอนใต้ของประเทศ ดำเนินการโดย  เพอรี (PERI) บริษัทชื่อดัง ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ขณะนี้


รูปทรงตัวอาคารคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 11 เมตร ยาว 54 เมตร และสูง 9 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 500 ตารางเมตร โครงการทั้งหมดก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่มีชื่อว่าบอดทู (BOD2) จากบริษัท โคบอด (COBOD) บริษัทเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีลักษณะโครงสร้างเป็นระบบเสาคานเคลื่อนตัวตามแกน รองรับการพิมพ์ก่อตัวเป็นชั้น แต่ละชั้นหนาตั้งแต่ 2 - 10 เซนติเมตร และสูงไม่เกิน 4 เซนติเมตร 




ขณะที่การทำงานของบอดทู สามารถพิมพ์ชั้นคอนกรีตด้วยความยาวสูงสุด 1 เมตรต่อวินาที ซึ่งในงานนี้ใช้เวลาในการขึ้นรูปกำแพงของทั้งอาคารแค่ 140 ชั่วโมง หรือประมาณ 5 วันกับอีก 20 ชั่วโมง ด้วยการควบคุมของคน 2 คน เท่านั้น โดยโครงการนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อ 31 มีนาคม 2023 และจะเสร็จสิ้นในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2023 นี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางข้อมูล ระบบคลาวด์ รวมถึงเป็นโรงแรมและศูนย์การค้าต่อไปในอนาคต


บ้าน 2 ชั้นหลังแรกในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ


ความสามารถของเจ้าเครื่องพิมพ์ 3 มิติ บอดทู (BOD2) จากบริษัท โคบอด (COBOD) นอกจากจะถูกใช้ในการสร้างอาคารในเยอรมนีแล้ว ก็ยังถูกนำมาใช้ในการสร้างบ้าน 2 ชั้นในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งว่ากันว่าเป็นบ้าน 2 ชั้นหลังแรกในสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ




โครงการนี้เป็นการจับมือระหว่างฮันนา (Hannah) บริษัทออกแบบ เพอริ (Peri) บริษัทก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ และบริษัทวิศวกรรม ซีไอวีอี (CIVE) ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติโคบอด บอดทู (COBOD BOD2) ขนาดมหึมาที่มีน้ำหนักมากกว่า 12 ตัน มาช่วยพิมพ์ชั้นคอนกรีตให้กับบ้าน 2 ชั้น สามห้องนอน ขนาด 4,000 ตารางฟุต หรือประมาณ 370 ตารางเมตร ใช้เวลาพิมพ์โครงสร้างบ้านภายในเวลาเพียง 330 ชั่วโมง หรือประมาณ 13 วันครึ่ง กับอีก 18 ชั่วโมง และใช้คนเพียง 4-5 คนเท่านั้น  โดยตั้งเป้าตกแต่งบ้านทั้งหลังให้สมบูรณ์ภายในครึ่งหลังของปี 2023 นี้


นอกจากนี้ผู้พัฒนาระบุว่า เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้เวลาติดตั้งเพียงแค่ 1 วัน ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังยกชิ้นส่วนหนัก ๆ ได้ ทำให้ใช้จำนวนคนทำงานลดลง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลงตามไปด้วย




โรงแรมกลางทะเลทรายที่พิมม์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ


มีเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่สร้างบ้าน และอาคารไปแล้ว มาดูกันต่อกับแผนการที่จะสร้างโรงแรมทั้งหลังกลางทะเลทรายด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เป็นแผนการจากบริษัท ไอคอน (ICON) หนึ่งในผู้นำการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่จับมือกับโรงแรมเอล คอสมิโค (El Cosmico) ในเมืองมาร์ฟา (Marfa) เมืองทะเลทรายทางตะวันตกรัฐเท็กซัสที่สหรัฐอเมริกา เตรียมสร้างโรงแรมกลางทะเลทรายทั้งโครงการ ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ บนพื้นที่เกือบ 152 ไร่ 


โรงแรมได้ออกแบบโครงการให้ห้องพักมีลักษณะแยกเดี่ยว ที่พักแต่ละหลังออกแบบผนังให้มีลักษณะโค้งและมียอดเป็นหลังคาแบบโดม ซึ่งปกติการออกแบบลักษณะนี้จะไม่สามารถสร้างได้ด้วยเทคนิคการก่อสร้างทั่วไป จึงต้องใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ รวมถึงมีการออกแบบห้องใต้ดิน สระว่ายน้ำ สปา สิ่งอำนวยความสะดวก ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติของทะเลทราย




ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ในระยะการวางแผน โดยจะเริ่มก่อสร้างจริงในปี 2024 ต่อไป และหากการก่อสร้างเสร็จสิ้น ที่นี่จะกลายเป็นโรงแรมแรก ๆ ของโลกที่ตัวอาคารถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทั้งหมด


สำหรับบริษัท ไอคอน (ICON) เป็นหนึ่งในผู้นำการก่อสร้างอาคารด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีผลงานในระดับโลกหลายโครงการ ทั้งการสร้างโครงการบ้านจัดสรร / รวมถึงการสร้างสถานีสำรวจบนดวงจันทร์ของนาซา (NASA) ในโครงการโอลิมปัส (Project Olympus) มูลค่ากว่า 57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,900 ล้านบาท



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง