รีเซต

แจงที่มา "น้อนพญานาค" จ.อุบลฯ ช่างตั้งใจปั้นแบบเรียบง่าย

แจงที่มา "น้อนพญานาค" จ.อุบลฯ ช่างตั้งใจปั้นแบบเรียบง่าย
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2563 ( 11:36 )
495
แจงที่มา "น้อนพญานาค" จ.อุบลฯ ช่างตั้งใจปั้นแบบเรียบง่าย

วันนี้ (7 ธ.ค.63) หลังจากภาพ "น้อนพญานาค" หน้าวัดชัยภูมิการาม หรือวัดกลาง จังหวัดอุบลราชธานี ถูกแชร์ออกไปจนกลายเป็นไวรัลในโซเชียล เนื่องจากมีความน่ารักคล้ายตัวการ์ตูน ต่างจากงานปั้นทั่วไป ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า ความน่ารักนี้เกิดจากความตั้งใจของช่างหรือไม่อย่างไร 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "อีสานสามฤดู" ได้ออกมาชี้แจงถึงที่มาของงานปั้นดังกล่าวว่า วัดกลางเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอเขมราฐ สมัยก่อนเป็นที่พำนักของเจ้าคณะผู้บริหารคณะสงฆ์ เช่น เจ้าเมือง เจ้าคณะแขวง เจ้าคณะอำเภอ ตลอดจนเป็นสำนักเรียนพระปริยัติธรรมที่มีชื่อเสียงในอดีต มีพระอุโบสถที่ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบเขมราฐ เป็นเอกลักษณ์ของช่างชาวเขมราฐในอดีตที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ภายในวัดยังมีอาคารไม้แบบโคโลเนียลอยู่ในสภาพชำรุด แต่ก่อนเอาไว้ให้พระและสังฆการีมาพักตอนที่มาเรียนหนังสืออยู่ที่นี่ ส่วนเหรา (อ่านว่า เห-รา) ลำตัวคล้ายนาค มีขา มีเขาเหมือนมังกร มีหงอนอยู่กลางหัวเป็นกนกเปลวยื่นไปข้างหน้า ใบหน้ายาวปลาย จมูกแหลม ดวงตากลมโต ริมฝีปากแดง มีเขี้ยวแหลมคม มีฟันตลอดริมฝีปากบน-ล่าง

สำหรับ เห-รา  วัดกลางนั้น ช่างฝีมือในสมัยก่อนสร้างขึ้นแบบเรียบง่าย ตัดทอนในสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้เหลือเพียงความงามที่บริสุทธิ์ ไม่มีเกล็ดหรือเปลวกนกอย่างช่างภาคกลาง แต่เป็นช่างพื้นถิ่นที่สร้างด้วยความจริงใจและศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นความงามอีกรูปแบบหนึ่งที่หาได้ยากในปัจจุบัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง