รีเซต

นักบินอวกาศจีน เดินนอกสถานีอวกาศเทียนกงครั้งแรก คาดใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง

นักบินอวกาศจีน เดินนอกสถานีอวกาศเทียนกงครั้งแรก คาดใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง
TNN World
5 กรกฎาคม 2564 ( 09:09 )
73
นักบินอวกาศจีน เดินนอกสถานีอวกาศเทียนกงครั้งแรก คาดใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง

China: นักบินอวกาศจีน 2 คน จากทั้งหมด 3 คน ออกมาเดินนอกสถานีอวกาศเทียนกงของจีนเป็นครั้งแรกในวันนี้ (4 กรกฎาคม) เพื่อติดตั้งแขนกลยาว 15 เมตร

 

 

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน แพร่ภาพนักบินอวกาศ 2 คน ปีนออกจากเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลหลักและโมดูลแรกของสถานีอวกาศเทียนกง ไปติดตั้งแขนกลที่จะใช้ประกอบโมดูลอีก 2 ส่วนของสถานีอวกาศเทียนกง ขณะที่นักบินอีกคนอยู่ด้านใน

 

 

มีรายงานว่า ชุดที่สวมออกไปเดินอวกาศ มีน้ำหนักถึง 130 กิโลกรัม คาดว่าจะใช้เวลาเดินอยู่นอกสถานีอวกาศนาน 6-7 ชั่วโมง

 

 

การเดินในอวกาศนี้ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ฉลองการก่อตั้งครบ 100 ปี ไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเป็นการเดินในอวกาศครั้งแรก นับจากที่นักบินอวกาศจีน เดินในอวกาศเป็นชาติที่ 3 ของโลก รองจากสหภาพโซเวียต และสหรัฐฯ ในปี 2018

 

 

นักบินอวกาศจีนทั้งสามคน คือ เนี่ย ไห่เซิ่ง วัย 56 ปี หลิว โป๋หมิง วัย 54 ปี และทัง หงโป วัย 45 ปี เดินทางด้วยยานอวกาศเสินโจว-12 ถึงโมดูลเทียนเหอ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ทั้งหมดจะประจำการและใช้ชีวิตอยู่ในโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโซนที่อยู่อาศัยของสถานีอวกาศในอนาคตเป็นเวลา 3 เดือน

 

 

โดยจะจะทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ของโมดูล เช่น ระบบสนับสนุนการดำรงชีวิต ในระหว่างที่พวกเขาต้องอาศัยอยู่ในโมดูลเทียนเหอ ที่มีรูปร่างคล้ายทรงกระบอก และมีขนาดใหญ่กว่ารถโดยสารประจำทางเล็กน้อย

 

 

นอกจากนี้ พวกเขาจะได้รับการติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางในอวกาศในด้านสภาพร่างกายและจิตใจเป็นเวลานานขึ้น ขณะที่ ภารกิจในครั้งหน้าของสถานีอวกาศจะใช้เวลายาวนานถึง 6 เดือน

 

 

ทั้งนี้ สำนักงานอวกาศจีนจะส่งยานอวกาศขึ้นไปอีกทั้งหมด 11 ครั้งจนถึงสิ้นเดือนหน้า เพื่อประกอบสถานีอวกาศเทียนกงหนัก 70 ตันให้แล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง