รีเซต

แคลิฟอร์เนียสั่งปิดป่า รวม 50 ล้านไร่ หวั่นอันตรายจาก 'ไฟป่า'

แคลิฟอร์เนียสั่งปิดป่า รวม 50 ล้านไร่ หวั่นอันตรายจาก 'ไฟป่า'
Xinhua
31 สิงหาคม 2564 ( 13:56 )
39
แคลิฟอร์เนียสั่งปิดป่า รวม 50 ล้านไร่ หวั่นอันตรายจาก 'ไฟป่า'

 

ลอสแอนเจลิส, 31 ส.ค. (ซินหัว) -- กรมป่าไม้สังกัดกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ จะปิดพื้นที่ป่าแห่งชาติของแคลิฟอร์เนียทั้งหมด 20 ล้านเอเคอร์ (ราว 50.58 ล้านไร่) เป็นเวลา 2 อาทิตย์ ตั้งแต่คืนวันอังคาร (31 ส.ค.) เป็นต้นไป

 

เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) เจนนิเฟอร์ เอ็ม. เอเบอร์เลน เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ระดับภูมิภาคของแคลิฟอร์เนียลงนามในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งซึ่งระบุว่า การตัดสินใจอันน่าหนักใจข้างต้นเป็นไปเพื่อ "สร้างความปลอดภัยให้สาธารณชนและนักดับเพลิงให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากวิกฤตไฟป่าในแคลิฟอร์เนียยังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน"

 

แถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งปิดป่าดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคาร (31 ส.ค.) เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดหลังวันที่ 17 ก.ย.

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกรมฯ ได้สั่งปิดป่าแห่งชาติ 9 แห่ง ทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากสถาการณ์ไฟป่าที่รุนแรงทั่วทั้งรัฐและทรัพยากรด้านการควบคุมเพลิงที่มีอย่างจำกัดทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเปิดเผยว่าเหตุไฟป่ามากกว่า 6,800 แห่ง ได้เผาไหม้พื้นที่ 1.7 ล้านเอเคอร์ (ราว 4.29 ล้านไร่) ทั่วเขตแดนของแคลิฟอร์เนีย และระดับความเตรียมพร้อมรับไฟป่าแห่งชาติ (PL) อยู่ที่ระดับพีแอล5 มาตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 20 ปี ที่ระดับดังกล่าวแตะระดับพีแอล5 ซึ่งชี้ถึงระดับการเกิดไฟป่าสูงสุด เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง