รีเซต

“สมศักดิ์” จ่อชงกม.ลูกเข้า ครม. หลังสภาฯบรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด

“สมศักดิ์” จ่อชงกม.ลูกเข้า ครม. หลังสภาฯบรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด
ข่าวสด
11 กันยายน 2563 ( 16:50 )
58
“สมศักดิ์” จ่อชงกม.ลูกเข้า ครม. หลังสภาฯบรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด

 

“สมศักดิ์” จ่อชงกม.ลูกเข้า ครม.สัปดาห์หน้า หลังสภาฯบรรจุวาระร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ห้องประชุมแบบออดิทอเรียม อาคารทรงกลม โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสวนาพืชกระท่อม ภายใต้แนวคิด “กระท่อมไทย วิถีไทย เพื่อเศรษฐกิจไทย”

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับประชาชนที่ต้องการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากพืชกระท่อม ซึ่งพืชกระท่อม มีสารมิตราไจนีน (Mitragynine) มีสรรพคุณช่วยระงับความเจ็บปวด ส่วนสารชนิดอื่นๆช่วยเพิ่มกำลังให้กับผู้บริโภค และหากศึกษาอย่างถูกต้อง จะเป็นทางเลือกให้เกษตรกรส่งออกได้ ทำให้ประเทศและประชาชนได้ประโยชน์อย่างมาก

 

ขณะที่การศึกษาของพืชกระท่อม พบว่ามีโทษน้อยมาก จึงเป็นเหตุผลที่ต้องปรับพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่... พ.ศ.... เสร็จแล้ว

และตนได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ได้รับทราบถึงประโยชน์ของการปรับพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด ซึ่งกรรมาธิการส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด และวิปรัฐบาลได้ส่งร่างฯ ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังจัดทำร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ฉบับดังกล่าวแล้ว จำเป็นต้องมีกฎหมายลูกอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งตัวร่างของกฎหมายลูกนั้นมีทั้งหมดแล้วและจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เชื่อว่าจะพิจารณาทันกัน

 

อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายจะกำหนดมาตรการควบคุมไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยว และไม่ให้นำพืชกระท่อมไปใช้ในทางที่ผิด ส่วนการแปรรูปเป็น 4x100 นั้น ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ หากใครจะนำไปเป็นผลิตภัณฑ์ ต้องขออนุญาตจาก อย.

 

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าพืชกระท่อมจะส่งผลต่อการขับขี่ยวดยานพาหนะ จากการศึกษาพบข้อมูลว่า ยังไม่มีผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการขับขี่แม้แต่รายเดียว

 

“เราต้องกระทุ้งอยู่เรื่อยๆ หลายท่านที่ต่อสู้กันมายาวนานแล้วมันไม่สำเร็จ เพราะเป็นปัญหาที่คนยังมองต่างมุมอยู่ และมองไม่เข้าใจในพื้นเพหรือความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในชนบทที่เคยเกี่ยวข้องกับพืชกระท่อม ผมเคยทำนโยบายด้านการเกษตร เรื่องวัว หลายคนเป็นสื่อมวลชนในกรุงเทพไม่เข้าใจเรื่องวัวก็ไม่สามารถที่จะทำรายได้ให้เกษตรกรมีเงินเก็บได้

 

ทำเกษตรอย่างเดียวแค่มีกินมีใช้ แต่ถ้าเราทำปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์ เราก็จะมีเงินเก็บ และวันนี้เกษตรกรคงไม่เป็นหนี้ เช่นเดียวกับพืชกระท่อม ถ้ามองผิวเผินเหมือนว่าจะเอาไว้เสพอย่างเดียว ไม่มีใครมองว่าจะเป็นสินค้าส่งออกได้ ถ้าเราคิดได้ก่อนทำได้ก่อนก็จะทำรายได้มหาศาล มอร์ฟีนทำรายได้ 5 แสนล้านบาทต่อปี แต่กระท่อมนี้มีฤทธิ์เดชดีกว่ากว่ามอร์ฟีนอีก” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง