รีเซต

ขายดี! แผงโซลาร์เซลล์ ฝีมือจีน รุกตลาดบังกลาเทศ

ขายดี! แผงโซลาร์เซลล์ ฝีมือจีน รุกตลาดบังกลาเทศ
Xinhua
16 ธันวาคม 2564 ( 15:59 )
77
ขายดี! แผงโซลาร์เซลล์ ฝีมือจีน รุกตลาดบังกลาเทศ

ธากา, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ ชาวบังกลาเทศพากันเดินทางเยือนนาวับปูร์ หนึ่งในตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศในกรุงธากา เพื่อเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์เสริมสำหรับใช้ในบ้านหรือฟาร์ม ต้อนรับฤดูทำนาที่กำลังใกล้มา

 

รายงานระบุว่าผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงานฝีมือจีนขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในยามที่ลมหนาวแวะเวียนมาเยือน เนื่องจากราคาย่อมเยาและมีคุณภาพ

 

ผู้คนในวงการพลังงานแสงอาทิตย์เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าการตระหนักรู้ด้านพลังงาน กอปรกับราคาที่เอื้อมถึงได้ ทำให้แผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตโดยจีนได้รับความสนใจจากภาคครัวเรือน-ธุรกิจในเมืองและชนบทมากขึ้น ท่ามกลางการเตรียมพร้อมสำหรับโบโร (Boro) หรือการปลูกข้าวในฤดูหนาว ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องสูบน้ำเป็นหลัก

 

ชาวบังกลาเทศจำนวนมากอยากลดการพึ่งพาโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อการปล่อยคาร์บอนต่ำ โดยยาซุฟ ฮอสเซน ตูฮิน หนึ่งในชาวบ้านจากเขตมุนสีคัญชะ แถบชานกรุงธากา บอกว่าแผงโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์เสริมของจีนมีความทนทานและราคาสมเหตุสมผล สามารถใช้งานนานราว 30 ปี

 

ด้านวาลีอุล อิสลาม ผู้จัดจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี พัดลม และเครื่องใช้ไฟฟ้า กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนได้กระแสตอบรับจากผู้บริโภคชาวบังกลาเทศเป็นอย่างดี

 

ขณะเดียวกันเอ็ม ซามาน ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าในกรุงธากา เผยว่าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในหลายโครงการรัฐบาล และสถานีไฟฟ้าย่อยตามอาคารสูงและโรงงานต่างๆ ด้วย

 

 เอ็มดี โอไบดัล ราห์มาน ผู้ช่วยผู้จัดการการตลาดของบริษัท เจเนติก พาวเวอร์ แอนด์ เอนจิเนียริง ลิมิเต็ด (Genetic Power and Engineering Limited) กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ราวร้อยละ 95 ของบริษัทฯ นำเข้ามาจากจีน เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ที่สุดมักเป็นบริษัทสัญชาติจีน

 

ราห์มานกล่าวทิ้งท้ายว่า "บังกลาเทศกำลังนิยมแผงโซลาร์เซลล์ราคาถูก ส่วนความสัมพันธ์ของเรากับจีนเองกำลังดีขึ้นทุกวัน เราพอใจกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากจีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง