รีเซต

“สุชาติ” ชวน ฝ่ายค้านร่วมวงกก.สมานฉันท์ พร้อมคุยทุกเรื่อง เว้นปฎิรูปสถาบัน เหตุผิดรธน.

“สุชาติ” ชวน ฝ่ายค้านร่วมวงกก.สมานฉันท์ พร้อมคุยทุกเรื่อง เว้นปฎิรูปสถาบัน เหตุผิดรธน.
มติชน
28 ตุลาคม 2563 ( 14:49 )
25
“สุชาติ” ชวน ฝ่ายค้านร่วมวงกก.สมานฉันท์ พร้อมคุยทุกเรื่อง เว้นปฎิรูปสถาบัน เหตุผิดรธน.

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 28 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ที่ประชุม ครม.ไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของรัฐสภา ส่วนที่มีกระแสข่าวฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมมาเป็นคณะกรรมการก็อยากให้ถอยกลับไปดูในอดีต ที่เคยมีคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน สมัยรัฐบาลก่อนที่มีได้ หากรัฐบาลนี้จะไม่ให้มีแล้วจะคุยกันอย่างไร เราต้องเอาหลักความเป็นจริงมาคุยกัน

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพรรคพวกในเพื่อไทย (พท.) ให้เข้าร่วมคณะกรรมการชุดนี้บ้างหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ผู้แทนทุกคน อยากทำเพื่อประเทศชาติไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล และในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผานมา อยู่กับเพื่อนฝ่ายค้านหลายคน ทุกคนหวังดีกับประเทศชาติหมดเพียงแต่อาจมีมุมมองคนละมุม ถ้ากลับมาปรับให้มีมองมุมเดียวกันได้จะทำให้ประเทศชาติเจริญ ทุกสิ่งทุกอย่างจะสงบสุข

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการชุดนี้เป็นการยื้อเวลา นายสุชาติ กล่าวว่า คนเราอย่าไปคิดอะไรที่เดาโจทย์เดาคำตอบกันเอง ต้องยึดหลักตรรกะความเป็นจริง ต้องดูที่ความตั้งใจมากกว่า นายกรัฐมนตรีพูดตลอดว่าท่านตั้งใจ

เมื่อถามย้ำว่า การเปิดโต๊ะเจรจาจะได้ข้อยุติหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลก หรือระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งกันก็ต้องเปิดโต๊ะเจรจา เรื่องทางการทูตอะไรเขาก็ต้องคุยกัน ทุกอย่างต้องบริสุทธิ์ใจในการเจรจา

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราอย่าปิดกั้นโอกาส หากเราเป็นผู้ชุมนุมต้องมองว่าถ้าเป็นเวทีที่มีโอกาสเจรจาก็ถ่ายทอดสดว่ามีความจริงใจการเจรจากันหรือไม่ ถ้าทุกคนพูดด้วยตรรกะความเป็นจริง ประเทศชาติจะเดินหน้าไปได้

เมื่อถามว่า จะนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปสถาบันของผู้ชุมนุม มาไว้ในวงเจรจาหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญเราคุยได้หมด เรื่องไหนที่ผิดรัฐธรรมนูญมันคุยไม่ได้ เพราะทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยจะต้องรักษากฎหมาย หากไม่มีกฎหมายจะทำอย่างไร แต่เรื่องการปฏิรูปสถาบันแค่ใช้ความคิดก็ไม่ถูกต้องแล้ว ไม่มีสิทธิ์ที่จะคิดได้ เป็นเรื่องสุดโต่ง ตนเชื่อว่าไม่มีอะไร คนไทยด้วยกันสามารถพูดคุยกันได้ เมื่อก่อนรุนแรงกว่านี้ยังไปกันได้ วันนี้เบาบางขนาดนี้ ยิ่งเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก ถ้าเราไม่ร่วมแรงร่วมใจกัน แล้วเราจะไปทำกันตอนไหน

เมื่อถามว่า สบายใจหรือไม่ที่นายกฯประกาศว่าจะไม่ลาออก นายสุชาติ กล่าวว่า ภารกิจประเทศชาติใหญ่หลวงมากหลายเรื่อง นายกฯพูดแล้วว่าหากออกไปสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะไปต่ออย่างไร ถือเป็นดุลยพินิจของนายกฯ