รีเซต

'บิ๊กตู่' เข้าทำเนียบฯเปิดห้อง PMOC ถก ครม.อีกครั้ง ก่อนบินเยือนซาอุฯ 25-26 ม.ค.นี้

'บิ๊กตู่' เข้าทำเนียบฯเปิดห้อง PMOC ถก ครม.อีกครั้ง ก่อนบินเยือนซาอุฯ 25-26 ม.ค.นี้
มติชน
24 มกราคม 2565 ( 09:25 )
45
'บิ๊กตู่' เข้าทำเนียบฯเปิดห้อง PMOC ถก ครม.อีกครั้ง ก่อนบินเยือนซาอุฯ 25-26 ม.ค.นี้

‘บิ๊กตู่’ เข้าทำเนียบฯเปิดห้อง PMOC ถก ครม.อีกครั้ง ก่อนบินเยือนซาอุฯ 25-26 ม.ค.นี้ จับตาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ผ่านการพิจารณา

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 มกราคม ที่ห้อง pmoc ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ผ่านระบบ Video Conference) โดยเป็นการย้ายการประชุมจากเดิมกำหนดเป็นที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) และเลื่อนการประชุมจากวันอังคารที่ 25 มกราคม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีกำหนด​การ​การเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการ​ ระหว่างวันที่ 25 – 26 มกราคม ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด (His Royal  Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย​

 

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ คาดว่าจะมีการหารือถึงวาระสำคัญคือ กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับได้แก่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองก่อนส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ส่วนวาระอื่นๆที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงการคลัง เสนอแพ็คเกจลดค่าครองชีพประชาชน แก้ปัญหาสินค้าราคาแพง และโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 ที่จะใช้เงิน 4.35 หมื่นล้านบาท โดยจะได้คนละ 1,500 บาท สำหรับการใช้จ่ายในโครงการเพื่อเตรียมพร้อมให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 14 ก.พ และเริ่มใช้ในวันที่  21 ก.พ.

 

นอกจากนี้ ยังจะมีการเสนอพิจารณาร่างกฎหมายการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเยียวยา เงินช่วยเหลือ เงินสนับสนุน เงินอุดหนุน และประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากโครงการภาครัฐ อันเนื่องมาจากการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า และ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่ม ตามกฏหมายว่าด้วยสิทธิบัตร ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ โดยกำหนดให้กิจการให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือ ตำราเรียนที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม มีสิทธิจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มได้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้า และร่างกฎกระทรวง ยกเว้นค่าธรรมเนียมเพิ่มตามกฏหมายว่าด้วยสิทธิบัตร รวม 2 ฉบับ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 2 /2565 ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเสนอผลการสำรวจความต้องการของประชาชน พ.ศ.2565 ว่าด้วยของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตราการป้องกันการฟ้องคดีปิดปากในความผิดฐานทุจิตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง