รีเซต

'เพนตากอน' สั่งสายการบินพาณิชย์ หนุนภารกิจอพยพในอัฟกานิสถาน

'เพนตากอน' สั่งสายการบินพาณิชย์ หนุนภารกิจอพยพในอัฟกานิสถาน
Xinhua
23 สิงหาคม 2564 ( 14:54 )
51
'เพนตากอน' สั่งสายการบินพาณิชย์ หนุนภารกิจอพยพในอัฟกานิสถาน

 

วอชิงตัน, 23 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน สั่งสายการบินสัญชาติสหรัฐฯ จัดหาเครื่องบิน 18 ลำเพื่อสนับสนุนภารกิจอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน

 

 

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า ออสตินสั่งให้ผู้บัญชาการกองบัญชาการขนส่งสหรัฐฯ เปิดใช้งานกองบินสำรองพลเรือน (CRAF) ระยะที่ 1 ซึ่งทำให้กระทรวงฯ สามารถเข้าถึงทรัพยากรทางอากาศเชิงพาณิชย์ เพื่อใช้สนับสนุนงานอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานได้

 

 

"แผนในปัจจุบันคือเครื่องบิน 18 ลำ ซึ่งเป็นของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines) แอตลาส แอร์ (Atlas Air) เดลตา แอร์ ไลน์ส (Delta Air Lines) และออมนิ แอร์ (Omni Air) อย่างละ 3 ลำ จากฮาวาเอียน แอร์ไลน์ส (Hawaiian Airlines) 2 ลำ และจากยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส (United Airlines) อีก 4 ลำ" แถลงการณ์ระบุ

 

 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่าเครื่องบินเชิงพาณิชย์จะไม่บินเข้าสู่สนามบินคาบูล โดยจะใช้สำหรับภารกิจเคลื่อนย้ายผู้โดยสารจากที่หลบภัยและฐานทัพชั่วคราว ขณะที่เครื่องบินทหารสหรัฐฯ จะเน้นปฏิบัติการบินเข้าและออกจากกรุงคาบูล

 

 

กระทรวงฯ ระบุว่าคำสั่งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่กองทัพสหรัฐฯ เปิดใช้งานกองบินสำรองพลเรือน โดยเคยมีคำสั่งให้ใช้งานครั้งแรกในช่วงสงครามอ่าว (Gulf War) ส่วนครั้งที่สองคือในระหว่างสงครามอิรัก

 

 

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เร่งดำเนินการอพยพชาวอเมริกันและพันธมิตรชาวอัฟกันออกจากประเทศอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่กองกำลังตาลีบันเข้าควบคุมกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง