รีเซต

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมือง หลังโดนอาเซียนกดดัน หลายสิบคนถูกจับซ้ำ

เมียนมาปล่อยนักโทษการเมือง หลังโดนอาเซียนกดดัน หลายสิบคนถูกจับซ้ำ
มติชน
20 ตุลาคม 2564 ( 10:08 )
28
เมียนมาปล่อยนักโทษการเมือง หลังโดนอาเซียนกดดัน หลายสิบคนถูกจับซ้ำ

สื่อเมียนมาและกลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่า หลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงโฆษกพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี และดาราตลกชื่อดัง แต่หลายคนกลับถูกจับอีกครั้งหลังได้รับการปล่อยตัว

 

สื่อทางการเมียนมารายงานเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมว่า ผู้ที่เข้าร่วมกับการประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจและผู้ที่อยู่ในรายชื่อผู้ที่เป็นที่ต้องการตัวมากกว่า 5,600 คนจะได้รับการอภัยโทษ หลังจากพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ประกาศว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขายึดมั่นในสันติภาพและประชาธิปไตย

 

ด้านนักเคลื่อนไหวบางคนระบุว่า การปล่อยตัวนักโทษดังกล่าวเป็นเพียงแผนการของทหารที่จะสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาประชาคมระหว่างประเทศ หลังจากที่อาเซียนได้ประกาศไม่เชิญผู้แทนฝ่ายการเมืองของเมียนมา ซึ่งหมายถึงตัวพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย เข้าร่วมประชุมกับผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

 

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีการปล่อยตัวสมาชิกรัฐสภา ผูสื่อข่าว และบุคคลต่างๆ จากเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง รวมถึงเรือนจำในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองเมะทีลา เมืองมะริด และเมืองล่าเสี้ยวทางตอนเหนือของรัฐชาน ก็มีรายงานตามมาว่ามีการจับกุมผู้ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวซ้ำอีกครั้ง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของรายงานข่าวนี้ได้ โดยโฆษกของกรมราชทัณฑ์และโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งติดตามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ถูกจับกุมตั้งแต่เกิดเหตุยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่า เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ที่ถูกจับซ้ำหลังเพิ่งได้รับการปล่อยตัวราว 40 คน ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเมียนมาก็รายงานว่ามีผู้ที่ถูกจับซ้ำหลายคนเช่นเดียวกัน