รีเซต

สหรัฐฯ ยกเลิกวีซ่าพลเมืองจีนบางส่วนกว่า 1,000 คน

สหรัฐฯ ยกเลิกวีซ่าพลเมืองจีนบางส่วนกว่า 1,000 คน
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 16:37 )
100
สหรัฐฯ ยกเลิกวีซ่าพลเมืองจีนบางส่วนกว่า 1,000 คน

วันนี้( 10 ก.ย.63) นายแช็ด วูล์ฟ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังกีดกันวีซ่าของพลเมืองจีนเป็นการจำเพาะเจาะจง โดยผู้ได้รับผลกระทบคือนักศึกษาและนักวิจัยจำนวนกว่า 1,000 คน ที่มีความเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ทางทหารของจีน และอาจนำไปสู่ความพยายามเข้าถึงข้อมูลสำคัญ เช่น งานวิจัยเรื่องโรคโควิด-19 รวมถึงความพยายามที่จะจารกรรมทรัพย์สินทางปัญญา และกล่าวหาพลเมืองจีนบางส่วนว่าใช้วีซ่านักเรียนนักศึกษาในทางที่ผิด เพื่อหาประโยชน์จากสถาบันการศึกษาอเมริกัน

โดยมาตรการดังกล่าวซึ่งมีผลทันที เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มาศึกษาต่อหรือประจำอยู่ตามมหาวิยาลัย ตลอดจนสถาบันหลายแห่งของสหรัฐในด้านวิศวกรรม คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังนักศึกษาจีนหลายคนที่ลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยในสหรัฐบอกว่า พวกเขาได้รับอีเมลแจ้งจากสถานทูตสหรัฐในปักกิ่ง หรือสถานกงสุลสหรัฐในจีนในวันพุธว่า วีซ่าของพวกเขาถูกยกเลิก โดยนักศึกษาเกือบ 50 คนที่ถือวีซ่านักเรียนนักศึกษา F-1 รวมถึงนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาตรี ยอมรับว่าพวกเขาต้องยื่นขอวีซ่าใหม่หากต้องการเดินทางไปสหรัฐ หลายคนระบุว่าพวกเขาเรียนวิชาเอกด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ขณะที่บางคนบอกว่า จบปริญญาตรีมาจากมหาวิทยาลัยของจีนที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เคยมีแหล่งข่าวให้ข่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สหรัฐกำลังวางแผนที่จะยกเลิกวีซ่าของนักศึกษาปริญญาโทจากจีนหลายพันคนที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง