รีเซต

ยอดขายกระฉูด พืชกระท่อมก้านแดง วิสาหกิจชุมชนฯบางสะพานน้อย ขายเกลี้ยงกว่า 1 หมื่นต้น

ยอดขายกระฉูด  พืชกระท่อมก้านแดง วิสาหกิจชุมชนฯบางสะพานน้อย ขายเกลี้ยงกว่า 1  หมื่นต้น
มติชน
27 กันยายน 2564 ( 23:39 )
141
ยอดขายกระฉูด  พืชกระท่อมก้านแดง วิสาหกิจชุมชนฯบางสะพานน้อย ขายเกลี้ยงกว่า 1  หมื่นต้น

 

วันที่ 27 กันยายน นายสันทัด เดชเกิด ประธานวิสาหกิจชุมชนบริหารและพัฒนาการเกษตร ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากกฎหมายยาเสพติดปลดล็อกใบกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ขณะนี้วิสาหกิจชุมชุน ต.ช้างแรก ซึ่งปลูกพืชกระท่อมจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แห่งเดียวในจังหวัด

 

 

ได้รับการติดต่อจากลูกค้าทั่วประเทศสนใจซื้อต้นพันธุ์ใบกระท่อมเพื่อนำไปปลูก จำหน่ายในเชิงอุตสาหกรรมเป็นวัตถุดิบผลิตเครื่องดื่มอาหารและยา ทำให้พันธุ์ก้านแดงที่เพาะจากเมล็ดมากกว่า 10,000 ต้น ความสูงเฉลี่ย 30 เซนติเมตร (ซม.) จำหน่ายหมดหลังปลดล๊อกเพียง 3 วัน ราคาต้นละ 100 – 200 บาท แต่ปัจจุบันต้นพันธุ์มีราคาสูงมาก

 

 

 

 

นายสันทัด กล่าวว่า เพื่อตอบสนองปัญหาความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศทั้งขายปลีกขายส่ง ก่อนหน้านี้ได้นำเมล็ดกระท่อมก้านแดงเพาะใส่ถุงดำบรรจุกระบะพลาสติค จากนั้นบำรุงเพื่อให้ต้นอ่อนแข็งแรง แต่ล่าสุดลูกค้าสนใจซื้อต้นกระท่อมความสูงเพียง 3 ซม.ราคาสูงถึง 120 บาท

 

 

 

เพื่อนำไปจำหน่ายปลีกในราคา 150 – 200 บาท ลูกค้าบางรายที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดไกลๆ ไม่ต้องการให้ต้นกล้าเสียหายในระหว่างเดินทางใช้ระยะเวลานาน ได้ใช้รถหรูส่วนตัวมารับสินค้า โดยนำต้นกล้าบรรจุในกล่องกระดาษใส่รถ ทั้งนี้ภายในสิ้นปีมีเป้าหมายจะเพาะกล้าเพิ่มได้ตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้เกษตรกรนำไปปลูกเสริมเพื่อให้มีรายได้ในระยะเก็บเกี่ยว ใช้เวลาเพียง 2 ปี

 

 

 

“ สำหรับผู้ที่สนใจซื้อเมล็ดพันธุ์กระท่อมก้านแดงที่ประกาศขายผ่านโซเชียลมีเดียขอให้ระวังถูกหลอกย้อมแมวขาย หลังจากมีการนำเมล็ดอ่อนสีเขียวมาตากแห้ง ขณะที่เมล็ดกระท่อมแห้งพันธุ์ก้านแดงที่จะนำไปเพาะต้นกล้า เมล็ดจะต้องมีสีเหลืองคาต้น “ นายสันทัด กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง