รีเซต

ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพ วันนี้ เกินค่ามาตรฐาน 53 พื้นที่อยู่ยาวถึง 10 มี.ค.

ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพ วันนี้ เกินค่ามาตรฐาน 53 พื้นที่อยู่ยาวถึง 10 มี.ค.
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2566 ( 12:56 )
63
ค่าฝุ่น PM 2.5 กรุงเทพ วันนี้ เกินค่ามาตรฐาน 53 พื้นที่อยู่ยาวถึง 10 มี.ค.

วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 )ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5  ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศปานกลาง ตรวจวัดได้ 42-80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ พบว่าเกินมาตรฐาน  จำนวน 53 พื้นที่ สูงสุดในพื้นที่เขตทวีวัฒนา มีค่าเท่ากับ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  รองลงมาคือเขตหนองแขม  มีค่าเท่ากับ 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเขตประเวศ   มีค่าเท่ากับ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 4-10 มี.ค. 2566 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ในช่วงนี้มวลอากาศเย็นยังแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน

สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน แจ้งเตือนรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้เฝ้าระวังสถานการณ์การเจ็บป่วยที่อาจเกี่ยวเนื่องจากการได้รับสัมผัสฝุ่นละอองขนาดเล็กใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ  กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด  กลุ่มโรคตาอักเสบ และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ จากระบบคลังข้อมูลสุขภาพ (Health Data Center) พบว่า ในเดือนมกราคม 2566 อัตราป่วยทั้งหมด 700 คนต่อประชากรแสนคน โดยอัตราป่วยสูงสุด คือ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ 309 คนต่อประชากรแสนคน  โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 50-59 ปี  รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป 

โดยในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ขอให้ประชาชน ปิดบ้านให้มิดชิดเพื่อป้องกันฝุ่น  เมื่อจำเป็นต้องออกจากบ้านให้ตรวจเช็กค่าฝุ่น หากค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ให้สวมหน้ากากสำหรับป้องกันฝุ่นและใช้เวลาอยู่ภายนอกสั้นๆ ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง  หากค่าฝุ่นสูงกว่า 91 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง โรคหอบหืด โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตาอักเสบและโรคผิวหนังอักเสบ ไม่ควรออกจากบ้านเพราะมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น และ 4.หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบกลับเข้าสู่ที่พักที่ปลอดฝุ่น และรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ภาพจาก :  AFP  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง