รีเซต

ระเบียงเหอซีในกานซู่ พบเจอ 'นกหายาก' สามพันธุ์บ่อยครั้ง

ระเบียงเหอซีในกานซู่ พบเจอ 'นกหายาก' สามพันธุ์บ่อยครั้ง
Xinhua
5 สิงหาคม 2566 ( 17:15 )
45
ระเบียงเหอซีในกานซู่ พบเจอ 'นกหายาก' สามพันธุ์บ่อยครั้ง

หลานโจว, 5 ส.ค. (ซินหัว) -- มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รายงานการพบเจอนกใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ นกกระทาอกแดง นกกระเรียนคอดำ และนกกระสาดำ บ่อยครั้งในพื้นที่ตามแนวระเบียงเหอซี (Hexi Corridor) ซึ่งเป็นภูมิภาคแห่งประวัติศาสตร์และนิเวศวิทยาทางตะวันตกของจีน

ทีมเจ้าหน้าที่ที่อุทยานแห่งชาติภูเขาฉีเหลียนได้ตรวจพบคลิปวิดีโอล้ำค่าจากกล้องอินฟาเรดที่บันทึกภาพการปรากฏตัวของนกกระทาอกแดง ซึ่งจัดอยู่ในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทา รวมถึงมักพบอยู่ตัวเดียวหรือเป็นคู่ และออกหากินในพื้นที่โล่งใกล้แนวป่า

ส่วนทีมเจ้าหน้าที่ที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติระดับมณฑลแห่งทะเลสาบต้าซูก้าน บริเวณฝั่งตะวันตกสุดของระเบียงเหอซีในอำเภอปกครองตนเองอาเค่อไซ่ กลุ่มชาติพันธุ์คาซัค เมืองจิ่วเฉวียน ได้พบเจอลูกนกกระเรียนคอดำติดอยู่ในรั้วระหว่างออกลาดตระเวนเมื่อไม่นานนี้

ทีมเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าสู่พื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อช่วยเหลือลูกนกเคราะห์ร้าย โดยหลังจากช่วยเหลือลูกนกตัวดังกล่าวสำเร็จและตรวจสอบร่างกายของมันอย่างละเอียดแล้ว พวกเขาพบว่าลูกนกตัวนี้มีสุขภาพแข็งแรงดี จึงทำการปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

ด้านช่างภาพในอำเภอจินถ่า เมืองจิ่วเฉวียน สามารถบันทึกภาพนกลุยน้ำขนาดใหญ่อย่างนกกระสาดำที่มีรูปร่างชวนมอง สีสันสะดุดตา และการเคลื่อนไหวปราดเปรียว กำลังสยายปีกบินอย่างสง่างาม โดยนกพันธุ์นี้ชอบอยู่ในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำใสสะอาด แหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ และปราศจากการรบกวนของมนุษย์

[videopack id="375843"]https://videos.files.wordpress.com/9MHq0oPk/a4b35eaf3d8bd7c1233848739015637e.mp4[/videopack]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง