รีเซต

ชาวสวนชายแดนใต้เฮ! บริษัทจีนกลับมากวาดซื้อทุเรียนอีกครั้ง

ชาวสวนชายแดนใต้เฮ! บริษัทจีนกลับมากวาดซื้อทุเรียนอีกครั้ง
มติชน
27 สิงหาคม 2564 ( 09:15 )
137
ชาวสวนชายแดนใต้เฮ! บริษัทจีนกลับมากวาดซื้อทุเรียนอีกครั้ง

ชาวสวนทุเรียนชายแดนใต้เฮ! บริษัทจีนกลับมากวาดซื้อทุเรียนอีกครั้ง หลังจากตลาดจีนหยุดซื้อ เพราะตรวจพบเชื้อโควิดข้างกล่อง

 

 

วันที่ 27 ส.ค. Mr.XIAO YAOHENG กรรมการผู้จัดการบริษัท ม่านกู่หวาง ฟู้ด จำกัด กล่าวว่าโรงงานพยายามควบคุมคุณภาพของทุเรียนให้ได้มาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งหลังข่าวการพบเชื้อโควิด 19 ที่กล่องบรรจุทุเรียนนั้น ผู้บริโภคกลับมารับซื้อและเชื่อมั่นทุเรียนไทยอีกครั้ง โดยที่ทางโรงงานได้ลดจำนวนพนักงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 และมีการดำเนินการ SWAP พนักงานทุกคนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจ

 

 

 

 

MR.XIAO YAOHENGกล่าวว่า บริษัทพร้อมทดลองรับซื้อและแปรรูปสินค้าทางการเกษตรอื่นๆ ของประชาชนในพื้นที่ โดยปีที่ผ่านมาได้ทดลองแปรรูปและส่งออกหมากพลู ซึ่งได้ผลตอบรับดี ส่วนในปีนี้เตรียมรับซื้อภายหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลทุเรียนเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมสร้างความเข้าใจต่อเกษตรกร ให้ทำการเกษตรได้มาตรฐาน GAP หรือ Good Agricultural Practices คือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี ให้ครอบคลุมทั้งเกษตรแปลงใหญ่แปลงเล็ก เป็นหนังสือรับรองการเพาะปลูกพืชอย่างปลอดภัยต่อผู้บริโภค สามารถส่งออกได้

 

 

 

 

พลเรือตรีสมเกียรติกล่าวว่าขณะนี้หน่วยงานภาคการเกษตรกำลังดำเนินการอยู่ แต่ก็จะเร่งให้เป็นรูปธรรมในปีต่อไป ยังหารือกับผู้แทนบริษัทม่านกู่หวาง ในการรับซื้อและแปรรูปผลไม้ชนิดอื่นๆในพื้นที่มี ลองกอง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมินไว้ว่า ปีนี้จะมีผลผลิต 14,000 ตัน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ยะลาและจ.นราธิวาส โดยจะเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.ย.64

 

 

 

 

รายงานข่าวว่าบริษัทม่านกู่หวาง ฟู๊ด จำกัด ขณะนี้รับซื้อทุเรียนหมอนทอง เกรด A,B ในราคากก.ละ 105 บาท เกรด C ราคา 80 บาท ตกไซส์ มีตำหนิ หรือมีราดำ ราคา กก.ละ 50 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง