รีเซต

คลังยัน! ยังไม่ได้หารือชัดเจน กรณี “เก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่ม”

คลังยัน! ยังไม่ได้หารือชัดเจน กรณี “เก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่ม”
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2565 ( 10:11 )
23
คลังยัน! ยังไม่ได้หารือชัดเจน กรณี “เก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยเพิ่ม”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีแนวทางการการจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 อัตรา ที่หลายๆ ประเทศได้ใช้ในลักษณะเดียวกัน โดยสินค้าจำเป็นหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค จะไม่กระทบประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งจะจัดเก็บภาษีอัตราปกติร้อยละ 7 เท่าเดิม

ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือย อาทิ สุรา ยาสูบ เบียร์ สินค้าแบรนด์เนม ร้านอาหารราคาแพง จะมีจัดเก็บในอัตราที่สูงกว่าร้อยละ 7 หรือประมาณร้อยละ 10 นั้น เบื้องต้นยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้อย่างจริงจัง 

โดยหากจะมีการจัดเก็บในแนวทางดังกล่าวจะต้องดูว่าทำไมถึงต้องมี โดยเฉพาะในเรื่องของสินค้ากลุ่มฟุ่มเฟือย ที่อาจมีการเก็บภาษีเพิ่มมากกว่าอัตราปกตินั้น การปรับขึ้นภาษีสินค้าก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศด้วย ซึ่งตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้หารือกันถึงแนวทางคิดดังกล่าวนี้

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ช่วง 11 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 กระทรวงการคลังยังเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย และมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปช่วยลดราคาน้ำมัน ผ่านการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แต่ยังอยู่ในขีดความสามารถที่บริหารจัดการได้ และการเตรียมแผนรับมือสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566 นั้นทางคลังเองได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง