รีเซต

นายกฯ ดันราคา "หอมแดง" ฤดูกาลหน้าต้องได้ 20 บาท

นายกฯ ดันราคา "หอมแดง" ฤดูกาลหน้าต้องได้ 20 บาท
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2567 ( 09:26 )
33
นายกฯ ดันราคา "หอมแดง" ฤดูกาลหน้าต้องได้ 20 บาท

"นายกฯ พบเกษตรกรชาวศรีสะเกษ รับปากเร่งผลักดันราคาหอมแดงฤดูกาลหน้า ต้องขยับถึง 20 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนพริกชี้ฟ้าต้องได้ 35 บาทต่อกิโลกรัม" 


เวลา 16.55 น. วันที่ 29 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง เมื่อไปถึง กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ได้มอบหอมแดงและกระเทียมให้กับนายกฯ

ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่า ก่อนมาเป็นรัฐบาลราคาหอมแดง อยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท พอมาเป็นรัฐบาลก็เริ่มขยับขึ้นเป็น 10 บาท และ 15 บาท แต่รัฐบาลมีเป้าหมายจะผลักดันำให้ได้ราคา 20 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้นายกฯยังได้พูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกพริกชี้ฟ้าแดง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกับการผลักดันราคาราคาหอมแดง เพื่อให้ราคาปรับไปอยู่ที่ 35 บาทต่อกิโลกรัม ตามที่เกษตรกรพอใจ ภายในเดือน ต.ค.นี้

จากนั้นนายกฯ ได้รับฟังการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบโดยการผันน้ำระหว่างลุ่มน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะแม่น้ำชี ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำว่าจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยหรือไม่ ขณะที่ รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ปริมานน้ำจะเกินกว่าปีที่แล้วร้อยละ 10 แต่จะบริหารจัดการได้ ซึ่งนายกฯ ได้แซวกลับว่า "รองอธิบดีฯ ระบุแล้วนะว่า น้ำจะไม่ท่วม"


ต่อมา นายกฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง เพซบุ๊ก ว่า "หอมแดง ฤดูกาลต่อไปต้องได้ 20 บาทครับ! พี่น้องกลุ่มเกษตรผู้ปลูกหอมแดง จ.ศรีสะเกษมาเจอผมที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ เพื่อขอให้เพิ่มราคาหอมแดงให้สูงขึ้น 
Demand สำคัญครับ ดังนั้น เราต้องเปิดตลาดใหม่เพิ่มขึ้นอีก แต่เราต้องดูแลเรื่องคุณภาพให้ดีด้วย หลายปีก่อนหอมแดงกิโลกรัมละไม่ถึง 10 บาท ปีที่แล้วได้ 15 บาท แต่ ฤดูกาลตุลาคมนี้ เราจะซื้อตามเกรดให้ได้ 20 บาท ขณะที่พริกชี้ฟ้า เราก็จะพยายามทำให้ได้ที่กิโลกรัมละ 35 บาทครับ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง