รีเซต

ตลาดผันผวน เงินบาทวันนี้ อ่อนค่า แตะ 34.40 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดผันผวน เงินบาทวันนี้ อ่อนค่า แตะ 34.40 บาทต่อดอลลาร์
มติชน
9 พฤษภาคม 2565 ( 09:06 )
59
ตลาดผันผวน เงินบาทวันนี้ อ่อนค่า แตะ 34.40 บาทต่อดอลลาร์

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.40 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 34.36 บาทต่อดอลลาร์

 

โดยมองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.10-34.60 บาท/ดอลลาร์ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.30-34.50 บาท/ดอลลาร์ จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดการเงินผันผวนหนัก หลังผู้เล่นในตลาดยังคงกังวลว่าเฟดอาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรุนแรงกว่าคาด เพื่อควบคุมปัญหาเงินเฟ้อ

 

นายพูน กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแกว่งตัว sideways ตามทิศทางเงินดอลลาร์ (Correlation 30 วัน โดยเฉลี่ยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา -62%) และบรรยากาศในตลาดการเงิน ซึ่งหากตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น อาจช่วยให้ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ไหลออกรุนแรงมากและช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ ส่วนในระยะสั้นแนวรับเงินบาทจะอยู่ในโซน 34.10-34.20 บาทต่อดอลลาร์ และแนวต้านยังคงเป็นโซน 34.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งผู้ส่งออกบางส่วนก็ยังคงรอทยอยขายเงินดอลลาร์อยู่ในโซนดังกล่าว

 

นายพูน กล่าวว่า จากผลกระทบจากค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ทั้งราคาสินค้าพลังงานและราคาอาหาร ในขณะที่การจ้างงานยังฟื้นตัวได้ไม่ดีจะกดดันให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเมษายน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 40 จุด

 

ทั้งนี้ หากไม่มีปัญหาการระบาดที่รุนแรงหลังการทยอยเปิดเมือง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นได้ ตามการจ้างงานที่อาจดีขึ้น นอกจากนี้ หากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล อาทิ เราคนละครึ่ง เฟส 5 ก็อาจช่วยพยุงความเชื่อมั่นผู้บริโภคและช่วยให้การบริโภคยังขยายตัวต่อเนื่องได้

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ทั้งความเสี่ยงสงคราม ปัญหาการระบาดของโอมิครอนในจีน และความกังวลเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินเฟด แนะนำผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

“สัปดาห์นี้ ไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่รายงานข้อมูลเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนเมษายน รวมถึงถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งอาจช่วยให้ตลาดประเมินทิศทางนโยบายการเงินเฟดได้ชัดเจนมากขึ้น” นายพูน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง