รีเซต

รวม 5 ดีลใหญ่ เข้าซื้อกิจการด้านเทคโนโลยีแบบไม่มีปิดลับ !

รวม 5 ดีลใหญ่ เข้าซื้อกิจการด้านเทคโนโลยีแบบไม่มีปิดลับ !
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2566 ( 08:43 )
51
รวม 5 ดีลใหญ่ เข้าซื้อกิจการด้านเทคโนโลยีแบบไม่มีปิดลับ !


ดีลเข้าซื้อกิจการ (Acquisition) ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในวงการบริษัทด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจเป็นสำคัญ และหลายครั้งก็มีหลายดีลที่กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก TNN Tech จะพาย้อนรอย 5 ดีลครั้งใหญ่ ในวงการธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว


5 ดีลใหญ่ เข้าซื้อกิจการด้านเทคโนโลยี

TNN Tech รวบรวมข้อมูลจากไอจีกรุ๊ป (IG Group) บริษัทผู้สร้างแพลตฟอร์มซื้อ-ขายหุ้นชื่อดังระดับโลก โดยหยิบยก 5 บริษัท ที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเรียงลำดับตามมูลค่าการเข้าซื้อกิจการ 


  • ดีลซื้อ Activision Blizzard (แอคทิวิชัน บลิซซาร์ด) บริษัทผู้ผลิตเกมระดับโลกชื่อดัง ยกตัวอย่างเช่น คอล ออฟ ดิวตี้  (Call of Duty) รวมไปถึงเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ (World of Warcraft) ได้ถูกเข้าซื้อกิจการโดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทด้านซอฟต์แวร์ชื่อดังของโลกในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการเข้าซื้อ 68,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2.4 ล้านล้านบาท สูงที่สุดในโลกในกลุ่มบริษัทเทคฯ ในปัจจุบัน

  • ดีลซื้อ Twitter (ทวิตเตอร์) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โด่งดังที่สุดในโลก ด้วยมูลค่ากว่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.6 ล้านล้านบาท โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในปี 2022 ที่ผ่านมา ก่อนล่าสุดจะเปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์มเป็นเอกซ์ (X) ในปัจจุบัน

  • ดีลซื้อ Red Hat (เรดแฮท) บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เคยเป็นข่าวจากการพัฒนาโครงการวันแลปท็อป เปอร์ ไชลด์ (One Laptop per Child) โครงการพัฒนาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสำหรับเด็กผู้ยากไร้ บริษัทนี้มีเจ้านายใหม่เป็นไอบีเอ็ม (IBM) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อดังของโลกในปี 2019 ด้วยมูลค่ากว่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.3 ล้านล้านบาท
  • ดีลซื้อ Slack (สแลค) บริษัทที่ทำซอฟต์แวร์บริหารการทำงานในองค์กรด้วยชื่อเดียวกัน บริษัทนี้ถูกซื้อกิจการโดยเซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) บริษัทด้านซอฟต์แวร์ชื่อดังเช่นกันในปี 2021 ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 27,700 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 9.8 แสนล้านบาท

  • ดีลซื้อ LinkedIn (ลิงก์อิน) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มืออาชีพและผู้คนวัยทำงานรู้จักเป็นอย่างดี ในฐานะพื้นที่กลางสำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ใช้แสดงประวัติการทำงานและการหางานหรือจ้างงานระดับโลก บริษัทนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรไมโครซอฟท์ตั้งแต่ปี 2016 ด้วยการเข้าซื้อมูลค่า 26,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9.3 แสนล้านบาท


อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการบางครั้งเองก็เป็นการทำให้บางแบรนด์หายไป ยกตัวอย่างในอดีตเคยมีคอมพิวเตอร์ยี่ห้อคอมแพค (Compaq) ก่อนถูกซื้อกิจการโดยเอชพี (HP) ในปี 2002 ด้วยมูลค่า 8.8 แสนล้านบาท และถูกกลืนแบรนด์ไปในเวลาต่อมา


ที่มาข้อมูล IG Group

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง