รีเซต

"ซัมซุง" ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก

"ซัมซุง" ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2566 ( 09:20 )
31
"ซัมซุง" ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก

“ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” ยักษ์เทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ระบุว่า มีแผนจะลงทุนราว 300 ล้านล้านวอน หรือ 2.30 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2585 เพื่อพัฒนาฐานการผลิตชิปขนาดใหญ่สุดของโลกในเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยเสริมแกร่งอุตสาหกรรมชิปของประเทศ

เม็ดเงินลงทุนของ “ซัมซุง” ถือเป็นส่วนใหญ่ของเงินลงทุนทั้งหมดราว 550 ล้านล้านวอนของการลงทุนภาคเอกชนทั้งหมดที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศล่าสุด โดยมีมาตรการการลดหย่อนภาษีและการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่

ข้อมูลจากกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า การเสริมแกร่งด้านการผลิตของ “ซัมซุง” จะรวมถึงการสร้างโรงงานผลิตชิป 5 แห่ง รวมทั้งดึงดูดผู้ผลิตวัสดุ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ผู้ผลิตชิปและหน่วยงานวิจัยและพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ ราว 150 แห่ง

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็ประกาศแผนสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ซึ่งเปิดตัวรายละเอียดของกฎหมายชิปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเสนอเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ผลิตชิปที่เข้าไปลงทุนในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่สุดของโลก 2 แห่ง ทั้ง “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” และ SK ไฮนิกซ์ ที่กำลังพยายามเพิ่มเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมชิปที่ไม่ใช่หน่วยความจำ ซึ่งปัจจุบันครองตลาดโดยผู้ผลิตชิป เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริ่ง (TSMC) และอินเทล คอร์ป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง