รีเซต

สมอ.ไล่เช็กบิลร้านแต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐาน - ขู่คุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมอ.ไล่เช็กบิลร้านแต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐาน - ขู่คุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ
ข่าวสด
4 สิงหาคม 2563 ( 16:26 )
245
1
สมอ.ไล่เช็กบิลร้านแต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐาน - ขู่คุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไล่เช็กบิลร้านแต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียเสียงดังเกินมาตรฐาน - ขู่คุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมอ.ไล่เช็กบิลร้านแต่งซิ่ง - นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัท เจริญดีรุ่งเรือง 2017 จำกัด อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี พบมีการทำท่อไอเสียรถจักรยานยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตและแสดงเครื่องหมายมาตรฐานบนสินค้าทั้งท่อไอเสียรถจักรยานยนต์แบบปกติ และท่อไอเสียสำหรับรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง จำนวนรวม 1,806 ท่อ มูลค่ารวม 2,709,000 บาท

ทาง สมอ. จึงยึดอายัดสินค้าดังกล่าวไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับผู้ประกอบการรายนี้ต้องระวางโทษในกรณีทำสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจำหน่ายสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ สมอ. ได้ขยายผลการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในท้องตลาดและทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องและเข้มงวด พบว่าบริษัทได้นำสินค้าดังกล่าววางขายบนแอพพลิเคชั่นยอดนิยมของไทย จึงขอเตือนไปยังผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งสายแว้น และผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถซิ่ง หากจะเปลี่ยนท่อไอเสียควรเลือกที่ได้มาตรฐาน

โดยท่อไอเสียที่ได้มาตรฐานทำจากเหล็กกล้า มีความหนาไม่น้อยกว่า 0.80 มิลลิเมตร สำหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ และ 1.00 มิลลิเมตร สำหรับเครื่องยนต์สี่จังหวะ ทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่มีสนิม ไม่โก่งงอจนเสียรูป และเนื้อเหล็กไม่แตกร้าว ที่สำคัญระดับเสียงที่ออกจากท่อไอเสียต้องไม่เกิน 95 เดซิเบล เอ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อการได้ยิน

นายวันชัย กล่าวว่า ในส่วนของร้านแต่งซิ่ง ดัดแปลงท่อไอเสียทำให้เสียงดังเกินมาตรฐาน ขอเตือนว่าอย่าได้ทำเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะต้องได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเดือนที่ผ่านมาตรวจพบการกระทำผิดกฎหมายของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซค์ เป็นยางล้อรถจักรยานยนต์ที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 2,655 เส้น มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท จึงได้ยึดอายัดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สมอ. ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ได้กำหนดให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซด์ เป็นสินค้าควบคุม ได้แก่ ท่อไอเสีย ยางใน น้ำมันเครื่อง และยางล้อ รวมถึงปริมาณสารมลพิษที่ปล่อยออกมา ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับประชาชน โดยผู้ทำและผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าว จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำ และนำเข้า สำหรับผู้จำหน่ายจะต้องขายเฉพาะสินค้าที่ได้มาตรฐานเท่านั้น