รีเซต

จีนคาดเปิดใช้กล้องล่าดาวนอกระบบสุริยะ ขนาดใหญ่ในปี 2026

จีนคาดเปิดใช้กล้องล่าดาวนอกระบบสุริยะ ขนาดใหญ่ในปี 2026
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 22:34 )
25
จีนคาดเปิดใช้กล้องล่าดาวนอกระบบสุริยะ ขนาดใหญ่ในปี 2026

(แฟ้มภาพซินหัว : โครงการกล้องโทรทรรศน์ทางดาราศาสตร์ของฐานสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์เหลิ่งหู ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างในมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 12 เม.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง ของจีน ผู้พัฒนากล้องโทรทรรศน์สเปกโทรสโกปีขนาดใหญ่ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เปิดเผยว่าการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์นี้ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนมีกำหนดเสร็จสิ้นและเปิดใช้งานภายในปี 2026

รายงานระบุว่ากล้องโทรทรรศน์สเปกโทรสโกปี เจียวถง ยูนิเวอร์ซิตี (Jiaotong University Spectroscopic Telescope) จะถูกก่อสร้างอยู่บนภูเขาซ่ายเสินเถิง ใกล้กับตำบลเหลิ่งหู ที่ซึ่งมณฑลชิงไห่ได้จัดตั้งฐานสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ และจะเป็นกล้องโทรทรรศน์เชิงสเปกตรัมอันโดดเด่นที่สุดของจีนในช่วงเวลาหนึ่งกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ที่จะมีรูรับแสงขนาด 4.4 เมตร สามารถสับเปลี่ยนระหว่างแหล่งเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ทำการสังเกตการณ์ทางสเปกตรัมได้ทันท่วงที โดยคณะนักวิทยาศาสตร์คาดว่ากล้องตัวนี้จะช่วยให้ประสบผลสำเร็จทางการวิจัยหลายรายการ เช่น ดาราศาสตร์โดเมนเวลาและการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ

นอกจากนั้นกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ที่จะมีเครื่องสเปกโตรมิเตอร์แบบแม่นยำสูงจะช่วยให้สามารถทำการสังเกตการณ์ทางสเปกตรัมแบบหลายเป้าหมายและแม่นยำสูงเป็นครั้งแรกของโลก รวมถึงจะเพิ่มพูนประสิทธิภาพการตรวจจับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง