รีเซต

ชาวไต้หวันรวมตัวกลางไทเป เรียกร้องให้จีนปล่อยชาวฮ่องกง 12 คนเดี๋ยวนี้ !

ชาวไต้หวันรวมตัวกลางไทเป เรียกร้องให้จีนปล่อยชาวฮ่องกง 12 คนเดี๋ยวนี้ !
ข่าวสด
25 ตุลาคม 2563 ( 19:18 )
132
ชาวไต้หวันรวมตัวกลางไทเป เรียกร้องให้จีนปล่อยชาวฮ่องกง 12 คนเดี๋ยวนี้ !

ไต้หวันชุมนุมเรียกร้องจีนให้ปล่อยชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกจับกุมตัว ผู้นำฮ่องกงบอกจะช่วยเท่าที่จำเป็นและเป็นไปได้ ส่วนประธานาธิบดีไต้หวันให้คำมั่นจะช่วยให้ได้

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2563 สำนักข่าว เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า ณ กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน มีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้ จีนปล่อยตัวชาวฮ่องกงทั้ง 12 คน ที่ถูกจับกุมและนำตัวไปไว้ยังจีนแผ่นดินใหญ่

 

โดยทั้ง 12 คน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเข้าประเทศจีนแผ่นดินใหญ่อย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่พวกเขาเดินทางออกจากฮ่องกงโดยเรือที่มุ่งหน้าไปยังเกาะไต้หวัน

 

สำนักงานรักษาความปลอดภัยของฮ่องกงระบุว่า ทั้ง 12 คน ถูกสงสัยว่าก่ออาชญากรรม รวมถึงการผลิตหรือครอบครองวัตถุระเบิด ทำการวางเพลิงและก่อการจลาจลในฮ่องกง

 

 

ผู้ประท้วงหลายคนสวมเสื้อสีดำ โดยบางคนถือป้ายเรียกร้องให้ "ปล่อยตัว 12 คนทันที" และผู้ชุมนุมอีกหลายคน ก็ถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

“เราอยากให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนรู้ว่า ทั้งโลกกำลังจับตาดู 12 คนที่ถูกจีนจับกุมตัวไปอยู่ พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่สามารถจะทำอะไรตามใจชอบได้”

"การให้ความสนใจ (สถานการณ์ทางประชาธิปไตย) ฮ่องกงกำลังลดลง เราจำเป็นต้องออกมาสนับสนุนชาวฮ่องกง" โรเจอร์ หนึ่งในผู้ประท้วงฮ่องกงที่หนีมาอยู่ในไต้หวันกล่าว

การชุมนุมที่ไทเปเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อชาวฮ่องกง 12 คน ที่เกิดขึ้นใน 35 เมืองทั่วโลก โดยการชุมนุมออนไลน์ที่ฮ่องกงมีกำหนดในเย็นวันอาทิตย์

 

 

แคร์รี่ หล่ำ ผู้นำฮ่องกงกล่าวว่าทั้ง 12 คนจะต้องได้รับความยุติธรรมในจีนแผ่นดินใหญ่ และรัฐบาลของเธอจะให้ความช่วยเหลือที่ "จำเป็นและเป็นไปได้"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในเดือนพฤษภาคม 2563 ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กลายเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรก ที่ให้คำมั่นว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่เดินทางออกจากประเทศ เนื่องจากรัฐบาลไต้หวันเห็นว่า การกระทำที่จีนทำเป็นการควบคุมชาวจีน
ชาวไต้หวันร่วมกับชาวฮ่องกงมักร่วมชุมนุมกันเพื่อต่อต้านปักกิ่ง ซึ่งจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนและไม่เคยลดละความพยายามในการใช้กำลังเพื่อยึดเกาะนี้ให้อยู่ภายใต้การควบคุม

อย่างไรก็ตามการชุมนุมของผู้ประท้วงได้สร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลไต้หวันและยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับปักกิ่งเปราะบางยิ่งขึ้นเช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง