รีเซต

ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ ได้ข้อมูลสงครามยูเครนผิด ที่ปรึกษาไม่กล้าบอกความจริง

ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ ได้ข้อมูลสงครามยูเครนผิด ที่ปรึกษาไม่กล้าบอกความจริง
มติชน
31 มีนาคม 2565 ( 07:30 )
27
ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ ได้ข้อมูลสงครามยูเครนผิด ที่ปรึกษาไม่กล้าบอกความจริง

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากที่ปรึกษาเกี่ยวกับผลงานที่ย่ำแย่เลวร้ายของกองทัพรัสเซียในยูเครน

 

ทำเนียบขาวระบุว่าที่ปรึกษาของปูตินกลัวที่จะบอกความจริงกับเขา และขณะนี้ปูตินได้ทราบสถานการณ์เกี่ยวกับข้อมูลที่มาถึงตัวเขาแล้ว ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นระหว่างปูตินกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพรัสเซีย

 

ข่าวกรองของสหรัฐยังเชื่อว่า ปูตินไม่ได้เพียงแต่กำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบของเศรษฐกิจรัสเซียจากการถูกคว่ำบาตร ด้วยเหตุผลเดียวกันที่ว่าที่ปรึกษาของปูตินไม่กล้าบอกความจริงกับเขาเช่นกัน

 

รัฐบาลสหรัฐหวังว่าการเปิดเผยข้อเท็จจริงนี้จะช่วยให้ปูตินพิจารณาทางเลือกในยูเครนอีกครั้ง หลังจากสงครามครั้งนี้กลายเป็นการนองเลือดในหลายพื้นที่ของประเทศ และทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ขวัญและกำลังใจของทหารรัสเซียก็ย่ำแย่อย่างหนัก เมื่อเผชิญกับกองกำลังและอาสาสมัครที่ทำการต่อต้านและป้องกันการรุกรานของรัสเซียอย่างแข็งแกร่งเกินคาดคิดในยูเครน

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเขาตอบว่า  สิ่งที่เกิดขึ้นในเครมลินคือที่ปรึกษาไม่กล้าที่จะพูดกับปูตินอย่างตรงไปตรงมา จุดอ่อนของระบบเผด็จการคือไม่มีใครที่จะพูดความจริงต่อผู้มีอำนาจ และนั่นคือสิ่งที่เราเห็นในรัสเซีย

 

อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ที่เป็นแหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ข้อสรุปดังกล่าวของหน่วยข่าวกรองสหรัฐมีที่มาที่ไปอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง