รีเซต

พ่อเมืองนนท์ ขยับ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางระบายน้ำเพิ่ม ยันเตรียมมา 2 ปี แต่เมื่อคืนฝนหนัก

พ่อเมืองนนท์ ขยับ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางระบายน้ำเพิ่ม ยันเตรียมมา 2 ปี แต่เมื่อคืนฝนหนัก
มติชน
18 พฤษภาคม 2565 ( 18:47 )
35
พ่อเมืองนนท์ ขยับ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางระบายน้ำเพิ่ม ยันเตรียมมา 2 ปี แต่เมื่อคืนฝนหนัก

ข่าววันนี้ 18 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อำเภอเมืองนนทบุรี ภายหลังมีฝนตกหนักเป็นอย่างมากในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และเกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของจังหวัดนนทบุรี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยนางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางการระบายน้ำ จากคลองส่วย คลองบางตลาด สู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะจุดที่มีปัญหาการระบายน้ำไม่ทันในช่วงฝนตกหนัก โดยให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมผิวจราจร

 

นายสุจินต์ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมการเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ทางจังหวัดได้เตรียมการมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีการแก้ไข 26 จุดเสี่ยงน้ำท่วมขังได้ดีในระดับหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ 3 เดือน ได้สั่งการให้ทำการลอกท่อทุกจุดในจังหวัด และเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ได้เรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมดในจังหวัดนนทบุรีเพื่อย้ำอีกครั้งให้ดำเนินการลอกท่อก่อนเข้าสู่ฤดูฝน แต่จากสถานการณ์ฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมา จังหวัดนนทบุรีมีปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ประมาณ 120 มิลลิเมตร และรอบ ๆ กรุงเทพมีปริมาณน้ำฝนประมาณ 190 มิลลิเมตร

 

 

นายสุจินต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยน้ำที่ท่วมขังผิวจราจรบริเวณถนนสามัคคี จะมีการระบายออกไป 2 ทาง คือ ทางคลองบางตลาด และทางคลองบางเขน สำหรับคลองบางตลาดมีระยะทางส่งไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทางมีเพียงเครื่องสูบตัวเล็ก จึงไม่สามารถส่งน้ำได้เร็วพอ ประกอบกับคลองมีความลาดชันไม่พอ ทำให้การระบายน้ำมีอุปสรรคอยู่บ้าง ส่วนการระบายน้ำออกทางคลองส่วยไปทางประตูน้ำคลองบางเขนนั้น มีปัญหาตรงที่ กทม. ก็มีการระบายน้ำจากบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนวิภาวดี-รังสิต และถนนรัชดาภิเษกมาลงที่คลองบางเขนเช่นเดียวกัน

 

โดยในวันนี้ผมได้มอบหมายให้ทางโครงการชลประทาน นนทบุรี สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ร่วมกันเสริมเครื่องสูบน้ำส่งกำลังระบายน้ำระหว่างทางของคลองบางตลาดจนออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และประสานไปยังเทศบาลนครนนทบุรี และเทศบาลนครปากเกร็ดเพื่อเร่งระบายตามตรอก ซอก ซอย ในพื้นที่ลงสู่คลองบางตลาด โดยจะเร่งพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ภายในวันนี้หรือไม่เกินวันพรุ่งนี้ ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า ทางจังหวัดนนทบุรีและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือและเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ต้องขออภัยที่ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขังผิวจรา แต่ทุกหน่วยงานจะบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อดูแลพื้นที่จังหวัดนนทบุรีให้ดีที่สุด นายสุจินต์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง