รีเซต

รัสเซีย บรรลุข้อตกลง ซื้อโรงงานใหญ่สุดของ "อิเกีย"

รัสเซีย บรรลุข้อตกลง ซื้อโรงงานใหญ่สุดของ "อิเกีย"
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 10:15 )
89
รัสเซีย บรรลุข้อตกลง ซื้อโรงงานใหญ่สุดของ "อิเกีย"

บริษัทรัสเซีย “อินเวสต์ พลัส” ระบุว่า บรรลุการเจรจากับ “อิเกีย” ห้างค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่จากสวีเดน ในการซื้อโรงงานที่เมืองนอฟโกรอด ซึ่งเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่สุดของ “อิเกีย” (Ikea) ในรัสเซีย หลังจากยุติกิจกรรมทางธุรกิจในรัสเซียมานานกว่า 1 ปี นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อิเกียยุติการค้าปลีกและการผลิตทั้งหมดในรัสเซียเพียงไม่นานหลังจากเกิดปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกับบริษัทชาติตะวันตกอื่น ๆ อีกหลายแห่ง และอิเกียเพิ่งกลับมาขายออนไลน์อีกครั้งในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

“วาดิม โอซิปอฟ” เจ้าของบริษัทอินเวสต์ พลัส ระบุในแถลงการณ์ว่า การบรรลุข้อตกลงไม่ใช่เรื่องง่ายและใช้เวลาค่อนข้างนาน ขณะเดียวกัน เขาก็ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งอิเกีย หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของรัสเซียและสวีเดน รวมถึงกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมรัสเซีย

ทั้งนี้ “อินเตอร์ อิเกีย กรุ๊ป” เจ้าของแบรนด์อิเกีย เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า มีแผนจะขายโรงงาน 4 แห่งในรัสเซีย ทั้งในเมืองนอฟโกรอด ทิควิน และวยาตกา 

“อินเวสต์ พลัส” ซึ่งเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special Purpose Vehicle-SPV) ภายใต้การบริหารของ “โอซิปอฟ” CEO และเจ้าของร่วมบริษัทสโลเท็กซ์ (Slotex) ผู้ผลิตลามิเนตและวัสดุปูเคาน์เตอร์ครัวรายใหญ่ของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม การขายกิจการของบริษัทตะวันตกมีความซับซ้อน เนื่องจากข้อตกลงเกี่ยวข้องกับบริษัทจากประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย ซึ่งบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จึงต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของรัฐบาล

“อินเวสต์ พลัส” ระบุว่า จะคงจำนวนพนักงานไว้อย่างน้อย 1 ปี และจะกลับมาดำเนินการผลิตเต็มรูปแบบอีกครั้งภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง