รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์ คาดรบ.กังวล หนี้สาธารณะชนเพดาน เยียวยา 'แจกช้า-น้อย' ทั้งที่รุนแรงกว่า

นักเศรษฐศาสตร์ คาดรบ.กังวล หนี้สาธารณะชนเพดาน เยียวยา 'แจกช้า-น้อย' ทั้งที่รุนแรงกว่า
มติชน
7 พฤษภาคม 2564 ( 10:40 )
61
นักเศรษฐศาสตร์ คาดรบ.กังวล หนี้สาธารณะชนเพดาน เยียวยา 'แจกช้า-น้อย' ทั้งที่รุนแรงกว่า

 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล วงเงินกว่า 2.4 แสนล้านบาท ว่า เป็นเรื่องดีที่มีมาตรการออกมา แต่ 1.ต้องยอมรับว่าค่อนข้างช้าแล้ว 2.ปริมาณเงินที่อัดเข้าไปดูน้อยกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 อย่างเงินแจกเราชนะ ระลอก 2 ให้ 7,000 บาท แต่ครั้งนี้ให้ 2,000 บาท ทั้งที่หนักกว่าเดิม กระทบเป็นวงกว้าง ทั้งด้านภาคการท่องเที่ยวในประเทศ การปิดร้านอาหาร การแพร่ระบาดครั้งนี้มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด และสถานการณ์ดูไม่น่าจบในเร็วๆนี้

 

ขณะที่ระบบสาธารณสุขของไทยเริ่มไม่ไหว เริ่มมีข้อจำกัด ดังนั้นส่วนตัวจึงไม่เข้าใจว่าทำไมการให้เงินช่วยเหลือครั้งนี้จึงน้อย เบาบางเมื่อเทียบกับผลกระทบที่รุนแรง เพราะเป็นเงินประชาชน รัฐไม่ได้เสียอะไร การอัดเงินรอบนี้ไม่พอต่อผลกระทบที่ประชาชนได้รับแน่นอน

 

” เชื่อว่ารัฐบาลอาจกังวลว่าหากให้เงินเยอะกว่านี้อาจทำให้หนี้สาธารณะติดเพดานหรือเปล่า เลยแจกน้อยกว่าทุกครั้ง ทั้งที่ครั้งนี้รุนแรงกว่าระลอก 2 ทำไมรัฐบาลไม่แจกเยอะกว่านี้ เพราะผลกระทบน่าจะลากยาวกว่าระลอก 2 จากตัวเลขที่พุ่งหลักพันทุกวัน ” นายบุรินทร์ กล่าว

 

นายบุรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ครั้งนี้ออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูน้อย เพราะติดเรื่องกรอบพ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และประเด็นหนี้สาธารณะที่เพดานกำหนดไว้ที่ 60% รัฐบาลจึงไม่กล้าแจกเยอะ และหากตัวเลขจีดีพีไม่ดีอีกอาจทำให้ตัวเลขหนี้สาธารณะขยับขึ้นสูงอีก อาจถึง 60% เร็วกว่าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าปลายปีนี้จะอยู่ระดับ 58-59% แต่กรณีที่จีดีพีลดลงอีกจากคาดการณ์ 2% เหลือ 0% หรือติดลบ ตัวเลขหนี้สาธารณะจะถึง 60% เร็วขึ้นอีก จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลน่าจะกังวล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง