รีเซต

เตือนภัย ! AI ถูกใช้ดักฟัง “รหัสผ่าน” ตอนพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดได้ !

เตือนภัย ! AI ถูกใช้ดักฟัง “รหัสผ่าน” ตอนพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดได้ !
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 15:18 )
144
เตือนภัย ! AI ถูกใช้ดักฟัง “รหัสผ่าน” ตอนพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดได้ !

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แม้ว่าจะมีศักยภาพในการช่วยงานที่ดี แต่ก็อาจจะเป็นดาบสองคม ถูกนำ AI ไปใช้ในทางที่ไม่ดีด้วยเช่นกัน ล่าสุดนักวิจัยจากอังกฤษได้ทดลองให้ AI ฟังเสียงกดแป้นคีย์บอร์ดขณะกำลังใส่รหัสผ่านบนหน้าเว็บ และพบว่ามันสามารถถอดเสียงการกดเป็นตัวอักษรด้วยความแม่นยำเกินร้อยละ 90


AI แยกปุ่มคีย์บอร์ดที่กดด้วยเสียงได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ (University of Surrey) ในอังกฤษได้ทดลองใช้ไมโครโฟนของสมาร์ตโฟน ไปจ่อใกล้ ๆ กับคีย์บอร์ดของแม๊กบุ๊ก โปร (MacBook Pro) รวมถึงใช้ฟีเจอร์การบันทึกเสียงจากโปรแกรมซูม (Zoom) โปรแกรมประชุมออนไลน์ชื่อดัง จากนั้นบันทึกเสียงการกดแป้นพิมพ์ในแต่ละแถว 25 ครั้ง ไล่ทีละแถวจนครบ 36 ปุ่มบนคีย์บอร์ดที่รวมถึงสัญลักษณ์และตัวเลขของ MacBook Pro ด้วยการใช้นิ้วและน้ำหนักมือที่แตกต่างกัน


จากนั้นนักวิจัยได้นำเสียงไปเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ของโปรแกรม หรือแมชชีน เลิร์นนิง (Machine Learning) ซึ่งพบว่าตัวโปรแกรมสามารถจำแนกได้ว่าเสียงกดคีย์บอร์ดนั้นมาจากเสียงปุ่มคีย์บอร์ดตัวไหนได้ โดยความแม่นยำจากเสียงบนสมาร์ตโฟนอยู่ที่ร้อยละ 95 ส่วนเสียงจากซูม (Zoom) แม่นยำร้อยละ 93 ของการกดจริง


AI อาจถูกใช้ดักฟังรหัสผ่าน

แม้ว่าการทดลองจะเป็นการให้ AI จำแนกปุ่มบนคีย์บอร์ดที่กด แต่งานวิจัยชิ้นนี้ก็เป็นการพิสูจน์พื้นฐานการต่อยอดไปสู่การดักฟังเสียงบนคีย์บอร์ดเพื่อถอดรหัสผ่านได้เช่นกัน ดังนั้น การใช้งานคอมพิวเตอร์ในที่สาธารณะอย่างร้านกาแฟอาจเพิ่มความเสี่ยงในการดักฟังรหัสผ่านได้ง่ายขึ้น


อย่างไรก็ดี นักวิจัยแนะนำให้การสร้างรหัสผ่านนั้นมีทั้งตัวอักษรเล็กและใหญ่ปะปนกัน เพราะ AI ยังไม่สามารถแยกได้ว่าการกดนั้นมีการกดปุ่มชิฟต์ (Shift) หรือไม่ แต่ด้วยวิธีการวิจัยของทีมจากอังกฤษก็เป็นข้อบ่งชี้ที่เพียงพอว่า การใช้ AI ดักฟังรหัสผ่านจากเสียงกดแป้นคีย์บอร์ดนั้นมีแนวโน้มเกิดขึ้นได้จริง ๆ


ที่มาข้อมูล The Guardian

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง