รีเซต

'จีน-สหรัฐฯ' แข่งขันอย่าง 'เที่ยงธรรม' ส่งเสริมสันติภาพโลก

'จีน-สหรัฐฯ' แข่งขันอย่าง 'เที่ยงธรรม' ส่งเสริมสันติภาพโลก
Xinhua
23 มิถุนายน 2564 ( 18:55 )
43
'จีน-สหรัฐฯ' แข่งขันอย่าง 'เที่ยงธรรม' ส่งเสริมสันติภาพโลก

 

ฮ่องกง, 23 มิ.ย. (ซินหัว) -- สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) อ้างอิงผู้เชี่ยวชาญชาวจีนระบุว่าการแข่งขันระหว่างจีนและสหรัฐฯ อย่างเที่ยงธรรมสามารถมีส่วนส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลกด้วยการสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน วัคซีน และสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น

 

 

บทความ "จีนและสหรัฐฯ จะสามารถแข่งขันอย่างเที่ยงธรรม มากกว่าการแข่งขันอย่างมุ่งร้าย เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามเย็น 2.0 ได้หรือไม่" (Can China and the U.S. Pursue virtuous competition, rather than vicious rivalry, to avoid Cold War 2.0?) เขียนโดยสวีเสี่ยวปิง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายนานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง

 

 

"การแข่งขันอย่างมุ่งร้ายรังแต่จะเพิ่มความไม่ไว้วางใจและความแตกแยก การกล่าวหาและการคว่ำบาตรที่ไร้มูล การโจมตีทางการเมืองและอุดมการณ์ที่ไม่สมเหตุสมผล" เนื้อหาส่วนหนึ่งของบทความข้างต้น ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักข่าวฯ เมื่อวันอังคาร (22 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

 

 

จีนซึ่งทุกข์ทรมานจากการกระทำของบรรดาสมาชิกลัทธิจักรวรรดินิยมตะวันตกในอดีต ไม่ได้มีธรรมเนียมรุกรานและกลั่นแกล้งผู้อื่น ทว่าจีนเรียนรู้จากบทเรียนในประวัติศาสตร์ ทำให้ปัจจุบันจีนมีความพร้อมจะปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในการพัฒนาของตนเองยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง