รีเซต

สหรัฐฯ เพิ่มระยะห่างฉีดวัคซีน 'mRNA' หวังลดเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สหรัฐฯ เพิ่มระยะห่างฉีดวัคซีน 'mRNA' หวังลดเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
Xinhua
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:50 )
72
สหรัฐฯ เพิ่มระยะห่างฉีดวัคซีน 'mRNA' หวังลดเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

ข่าววันนี้ 24 ก.พ. (ซินหัว) -- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้ปรับปรุงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) โดยขยายระยะห่างของการฉีดระหว่างวัคซีนโดสแรกและโดสที่สองเป็น 8 สัปดาห์สำหรับประชาชนบางกลุ่ม จากเดิม 3 สัปดาห์ กรณีที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค และ 4 สัปดาห์กรณีที่ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

 

ศูนย์ฯ เผยว่าวัคซีนยังคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาเดิม ทว่าการเว้นระยะห่างให้มากขึ้นระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอสองโดสแรก อาจลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในประชาชนบางกลุ่ม

 

"แม้ว่าความเสี่ยงที่แน่นอนยังคงมีให้เห็นไม่มากนัก แต่โอกาสเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจะสูงขึ้นในประชากรเพศชายอายุ 12-39 ปี และความเสี่ยงนี้อาจลดลงได้โดยการขยายระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสที่สอง" ศูนย์ฯ กล่าวในแนวปฏิบัติที่ผ่านการปรับปรุง เมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.) พร้อมเสริมว่า "ช่วงระยะห่าง 8 สัปดาห์ อาจเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไปบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ชายอายุ 12-39 ปี"

 

อย่างไรก็ดี ศูนย์ฯ ระบุว่าระยะห่างเดิมระหว่างการฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสที่สอง ยังคงเป็นช่วงเวลาที่แนะนำสำหรับผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง อายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่ต้องการได้รับการป้องกันจากเชื้อไวรัสฯ อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง