รีเซต

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ให้ขวัญกำลังใจ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานฯ

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ให้ขวัญกำลังใจ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานฯ
ข่าวสด
29 เมษายน 2565 ( 13:01 )
49
ที่ปรึกษา รมว.ทส. ให้ขวัญกำลังใจ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานฯ

ข่าววันนี้ 29 เม.ย. สถานีควบคุมไฟป่าหุบกะพง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในกิจกรรม ทส. พบปะและให้กำลังใจเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.)

 

 

โดยมีนายชาตรี วชิระเผด็จศึก ผอ.ทสจ.เพชรบุรี นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.)ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สังกัดทส. เครือข่ายอาสาสมัครฯ เข้าร่วมกิจกรรม

 

นายยุทธพล กล่าวว่า กล่าวว่าสถานการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น การแก้ไขปัญหาดังกล่าวหากใช้เพียงหน่วยงานรัฐเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหา

 

 

ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่มีจิตใจด้านการอนุรักษ์ และมีวิถีชีวิตใกล้ชิดกับทรัพยากรป่าไม้ ให้เข้ามามีบทบาท ร่วมคิด ร่วมทำ ในรูปแบบของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งการบูรณาการร่วมกันในครั้งนี้ จะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

 

 

ซึ่งในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตระหนักถึงปัญหาในการจัดการและข้อจำกัดต่างๆ จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณให้กับเครือข่ายต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการ รวมไปถึงการสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและยกระดับศักยภาพของเครือข่าย

 

 

ทั้งนี้พื้นที่สบอ.ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้อุดหนุนงบประมาณเครือข่ายอาสาสมัครฯ ในท้องที่จ.เพชรบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ทั้งสิ้นจำนวน 35 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 25 เครือข่าย เครือข่ายหมู่บ้านส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 1 เครือข่าย กลุ่มเครือข่ายโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม 4 โครงการ และ เครือข่ายประชาคมเศรษฐกิจพอเพียง 5 โครงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง