รีเซต

"อาบมูลวัว" ศรัทธาแรงกล้าเหนือวิทยาศาสตร์

"อาบมูลวัว" ศรัทธาแรงกล้าเหนือวิทยาศาสตร์
TrueID
12 พฤษภาคม 2564 ( 13:26 )
156
"อาบมูลวัว" ศรัทธาแรงกล้าเหนือวิทยาศาสตร์

สถานการณ์ปัจจุบันของวิกฤตโควิด-19 ในอินเดีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 22 ล้านคน ระบบสาธารณสุขของอินเดียไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ทั้งขาดแคลนเตียงผู้ป่วยและออกซิเจน จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เข้าใกล้ไปอีกขั้นกับภาวะสาธารณสุขล่มสลาย

 

หลายท่านคงจะพอทราบกันว่า วัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู เพราะชาวฮินดูเชื่อกันว่า วัวเป็นพาหนะของพระศิวะ 1 ใน 3 พระเจ้าองค์สำคัญที่ชาวฮินดูเคารพบูชามากที่สุด (อีกสององค์คือพระพรหมและพระวิษณุ)

 

ด้วยเหตุนี้ รัฐธรรมนูญของอินเดีย (ประเทศที่มีคนนับถือศาสนาฮินดูประมาณ 80%) จึงได้ระบุข้อกำหนดเรื่องการฆ่าวัวไว้ชัดเจนโดยได้ให้อำนาจแก่รัฐต่างๆ ในการออกกฎหมายห้ามการฆ่าวัว ทำให้ในปัจจุบัน มีรัฐที่อนุญาตให้ฆ่าวัวได้เพียง 8 รัฐจาก 29 รัฐในอินเดีย ได้แก่ เกรละ อรุณาจัลประเทศ มณีปุระ เมฆาลัย มิโซรัม นาคาแลนด์ สิกขิมและตริปุระ (7 รัฐหลังอยู่ในภาคอีสานของอินเดียทั้งหมด)

 

 

 

 

เชื่อว่ามูลวัว สามารถรักษาโรคได้

 

ที่รัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย ประชาชนส่วนหนึ่งเชื่อว่าการนำมูลวัวและปัสสาวะวัวมาพอกตามร่างกาย จะช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้ 

 

พวกเขาจะไปที่ศูนย์พักพิงวัวอาทิตย์ละครั้ง เพื่อนำมูลวัวผสมปัสสาวะวัวพอกตามผิวหนัง รอจนแห้งก็ล้างออกด้วยน้ำนมวัว ระหว่างที่รอให้มูลวัวแห้งก็จะฝึกโยคะไปด้วย และกอดวัวเพื่อแสดงความเคารพ

 


ในศาสนาฮินดู วัวเป็นสัญลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตและโลก และเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้วที่ชาวฮินดูใช้มูลวัวในการทำความสะอาดบ้าน และสำหรับพิธีกรรมต่างๆ โดยเชื่อว่ามันมีสรรพคุณในการรักษาและฆ่าเชื้อโรคได้

 

 

 

 

 แพทย์ออกมาแถลง

 

อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง หมอและนักวิทยาศาสตร์จากอินเดีย และทั่วโลก กำลังเร่งแจ้งเตือนถึงการรักษาโควิด-19 แบบทางเลือกที่ไม่ผ่านการรับรอง ทั้งเตือนว่ามันอาจนำไปสู่การวินิจฉัยโรคที่ยากขึ้น และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ที่ตามมา 

 


นายแพทย์ จา จายาลาล ประธานสมาคมแพทย์อินเดียเตือนว่า ไม่มีมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่าวิธีใช้มูลและปัสสาวะวัวพอกตัวแบบนี้ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิดได้ และยังเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรคอื่น ๆ อีกด้วย

 

ที่มา : TNN World , ข่าวสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มูลวัว” ไม่ช่วย !หมออินเดียห่วงติดเชื้อเพิ่ม (คลิป)

ชาวอินเดียอาบ "มูลวัว" รักษาโควิด แต่หมอเตือนยิ่งเสี่ยงแพร่เชื้อเร็วขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง