รีเซต

หนองคายคึกคัก เปิดด่านพรมแดนส่งผลดีต่อ 'ท่องเที่ยว-การค้า'

หนองคายคึกคัก เปิดด่านพรมแดนส่งผลดีต่อ 'ท่องเที่ยว-การค้า'
มติชน
10 พฤษภาคม 2565 ( 12:06 )
82
หนองคายคึกคัก เปิดด่านพรมแดนส่งผลดีต่อ 'ท่องเที่ยว-การค้า'

วันที่ 10 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง หลังทางการ สปป.ลาว และจังหวัดหนองคาย ประกาศเปิดจุดผ่านแดนถาวรทั้ง 3 ด่าน ให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ สามารถเดินทางเข้า-ออก ได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 พ.ค. 2565)

 

โดยมีชาวไทย ชาวลาว และชาวต่างชาติ เดินทางผ่านเข้า-ออกด่านเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่ามีการเปิดด่านให้คนสามารถผ่านเข้า-ออกได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผ่านเข้า-ออกได้เฉพาะรถขนส่งสินค้าเท่านั้น

 

ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากหน่วยงานที่ปฏิบัติงานภายในด่านพรมแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย , เจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย รวมไปถึงเจ้าหน้าด่านกักกันโรคระหว่างประเทศได้มีการเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้มาระยะหนึ่งแล้ว

 

การเปิดด่านพรมแดนให้คนผ่านเข้า-ออกได้ นอกจากจะส่งดีให้การไปมาหาสู่ของประชาชนทั้งสองประเทศไทยและ สปป.ลาว เป็นไปปกติเหมือนที่ผ่านมาก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังส่งผลดีต่อการค้าขายชายแดนและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่บริษัทนำเที่ยวในจังหวัดหนองคายได้เริ่มกลับมาเปิดบริการแล้ว หลังจากช่วงที่ผ่านมาหลายบริษัทต้องปิดตัวเองชั่วคราวเมื่อมีการห้ามบุคคลผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดน และเข้า-ออกประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี

 

ในส่วนของอำเภอเมืองหนองคาย ก็ได้กลับมาเปิดสำนักงานออกหนังสือผ่านแดน (Border Pass Office) ที่อาคารที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคาย (หลังเดิม) ด้านหลังศาลจังหวัดหนองคาย อีกครั้ง เพื่อให้บริการออกหนังสือผ่านแดน ให้กับคนไทยที่จะเดินทางไป สปป.ลาว

 

นางธนภร พูลเพิ่ม ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี กล่าวว่า หลังจากที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เปิดให้ผ่านเข้า-ออกได้ตามปกติแล้ว ก็อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว สปป.ลาว ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวที่ถูกต้องตามกฎหมาย การเข้าพักโรงแรม ที่พัก ก็ให้เลือกเข้าพักโรงแรมที่พักที่ได้มาตรฐาน SHA ซึ่งในจังหวัดหนองคายมีบริษัทนำเที่ยวที่ถูกต้องตามกฎหมายหลายบริษัทให้เลือกใช้บริการ

 

สังเกตได้จากหมายเลขบริษัทนำเที่ยวที่ได้มีการจดทะเบียนและต่ออายุทุก ๆ ปี ติดไว้ภายในบริษัท และหากติดขัดปัญหาในเรื่องของการท่องเที่ยวหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สอบถามได้ที่ตำรวจท่องเที่ยวหนองคาย ตำรวจท่องเที่ยวอุดรธานี ททท.สำนักงานอุดรธานี เพจศูนย์ท่องเที่ยวหนองคาย และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง