รีเซต

จีนสั่งห้ามขับ"เทสลา"เข้ากองทัพหวั่นถูกฉกข้อมูล ด้าน ‘อีลอน’ลั่นผมไม่เสี่ยง

จีนสั่งห้ามขับ"เทสลา"เข้ากองทัพหวั่นถูกฉกข้อมูล ด้าน ‘อีลอน’ลั่นผมไม่เสี่ยง
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2564 ( 13:08 )
39
จีนสั่งห้ามขับ"เทสลา"เข้ากองทัพหวั่นถูกฉกข้อมูล ด้าน ‘อีลอน’ลั่นผมไม่เสี่ยง

วันนี้ ( 20 มี.ค.64 ) เมื่อวานที่ผ่านมาสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า กองทัพจีนออกคำสั่งห้ามมิให้มีการขับรถยนต์ของเทสลาเข้าสู่ภายในอาคารที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องของเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพ


คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ผู้ขับรถยนต์เทสลาจะต้องจอดรถยนต์อยู่ด้านนอกของอาคารกองทัพ เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องของเทสลาสามารถเก็บภาพภายในกองทัพ ซึ่งรัฐบาลจีนไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่กล้องแบบ Multi-direction และระบบเซนเซอร์แบบ ultrasonic อาจเปิดเผยที่ตั้งของกองทัพ ทำให้ข้อมูลลับของกองทัพรั่วไหลออกไป


ทั้งนี้ รถยนต์ของเทสลามีการติดตั้งกล้องขนาดเล็กอยู่รอบคัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อคนขับในการจอดรถยนต์ รวมทั้งช่วยในการใช้ระบบ autopilot และ self-drivingนอกจากนี้ เทสลายังมีการติดตั้งกล้องภายในห้องโดยสาร ซึ่งจะตรวจสอบได้ว่าคนขับกำลังมองไปยังถนนหรือไม่ หรือก้มหน้าลง หรือมองไปยังทิศทางอื่น


ล่าสุดอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวในเวทีเสวนาการพัฒนาจีน งานประชุมธุรกิจระดับสูงจัดโดยมูลนิธิหนี่งสังกัดสภาแห่งรัฐจีน โดยระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่าบริษัทมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าต้องเก็บข้อมูลทุกอย่างเป็นความลับ และไม่เสี่ยงที่จะใช้บริษัทสืบราชการในจีนหรือในที่ต่างๆ เพราะถ้าขืนทำเช่นนี้บริษัทต้องถูกปิดแน่ จึงอยากให้ชาติมหาอำนาจไว้เนื้อเชื่อใจกันทางธุรกิจให้มากกว่านี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง