รีเซต

‘พิพัฒน์’ เผยต่างชาติเหยียบไทยแน่ 1 ต.ค. ชุดแรก 300 คน ก่อนประเมินผลเสนอให้เข้ามาเป็นหลักหมื่น

‘พิพัฒน์’ เผยต่างชาติเหยียบไทยแน่ 1 ต.ค. ชุดแรก 300 คน ก่อนประเมินผลเสนอให้เข้ามาเป็นหลักหมื่น
มติชน
25 กันยายน 2563 ( 08:28 )
115
‘พิพัฒน์’ เผยต่างชาติเหยียบไทยแน่ 1 ต.ค. ชุดแรก 300 คน ก่อนประเมินผลเสนอให้เข้ามาเป็นหลักหมื่น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แนวคิดการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบจำกัด ขณะนี้ได้รับการประสานข้อมูลมาแล้ว โดยล่าสุดภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ชุดแรก จำนวน 300 คน โดยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มขน ซึ่งจะเป็นมาตรฐานเดียวกับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศปฏิบัติ โดยจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้ามาประเทศไม่เกิน 72 ชั่วโมง และทำการกักตัวในโรงที่เข้าร่วมการกักตัวของรัฐ (เอเอสคิว) 14 วัน ซึ่งหากพบว่า ไม่พบเขื้อโควิด-19 ในชุดแรก และไม่มีพบความเสี่ยงใดเกิดขึ้น จะอนุญาตให้ต่างชาติชุด 2 เข้ามาในวันที่ 21 ตุลาคม จำนวน 300 คน

 

“หากดำเนินการแล้วพบว่า ในจำนวนทั้ง 600 คนนี้ เมื่อเข้ามาแล้วกักตัวเรียบร้อยแล้ว ไม่พบเชื้อโควิด-19 ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะนำผลสรุปของการทดลองเปิดให้ต่างชาติเข้าไทย เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง โดยจะเสนอให้ขยายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามา ให้มากกว่า 300 คนต่อสัปดาห์ ส่วนจะมากหรือน้อยเท่าใดนั้น จะพยายามเปิดให้เข้ามาให้ได้มากที่สุดเท่าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเห็นด้วยและอนุญาตให้เข้ามา ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นหลักหมื่นได้” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในระยะทดลอง หากเปิดให้ต่างชาติเข้ามาแล้ว ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา จะเสนอให้ลดจำนวนวันในการกักตัวลง โดยจะกำหนดให้กักตัวเหลือ 7 วันเท่านั้น แต่ทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 ครั้ง และกักตัวเพิ่มอีก 5 วัน หากพบง่าผู้เข้ารับการตาวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ครบ 7 วันก็สามารถออกเดินทางไปพื้นที่อื่นนอกเหนือจากสถานที่กักตัว และสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง