รีเซต

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผย 2 ภารกิจใหญ่

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผย 2 ภารกิจใหญ่
TNN World
4 มิถุนายน 2564 ( 09:53 )
67
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผย 2 ภารกิจใหญ่
NASA: องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผย 2 ภารกิจใหญ่ เพื่อสำรวจดาวศุกร์ในรอบหลายสิบปี ด้วยงบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มสำรวจภายใน 6-8 ปีข้างหน้า
 
 
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA เปิดตัวภารกิจสำรวจดาวศุกร์ 2 โครงการใหญ่ ถือเป็นการสำรวจดาวศุกร์ครั้งแรกในรอบ 30 ปี ด้วยงบประมาณโครงการละ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,500 ล้านบาท รวม 2 โครงการงบประมาณ 31,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถส่งยานไปสำรวจได้ภายในปี 2028-2030
 
 
ภารกิจแรกชื่อว่า Davinci+ จะสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์แบบเจาะลึก มีทั้งยานที่บินผ่านและยานสำรวจชั้นบรรยากาศที่จะส่งภาพที่มีความละเอียดสูงภาพแรกของลักษณะทางธรณีวิทยาที่เป็นเอกลักษณ์บนดาวศุกร์ที่เรียกว่า Tesserae กลับมายังโลก
 
 
จุดประสงค์ของโครงการนี้ เพื่อศึกษาการก่อตัวและวิวัฒนาการของดาว และไขปริศนาว่าเคยมีมหาสมุทรบนดาวศุกร์หรือไม่ โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าลักษณะดาวศุกร์มีการแปรสัณฐานแผ่นเปลือกโลกเช่นเดียวกับโลกของเรา
 
 
ส่วนภารกิจที่สองมีชื่อว่า Veritas เป็นการจัดทำแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์ เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยา และหาสาเหตุว่าทำไมดาวศุกร์จึงมีสภาพที่แตกต่างจากโลกของเราอย่างมาก รวมทั้งใช้เรดาร์สำรวจว่ายังมีภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบนดาวศุกร์หรือไม่
 
 
บิลล์ เนลสัน ผู้อำนวยการ NASA เผยว่า ภารกิจนี้เป็นโอกาสในการสำรวจดาวเคราะห์ที่เราไม่ได้ไปมานานกว่า 30 ปีแล้ว หลังจากยาน Magellan ได้ไปถึงดาวศุกร์ในปี 1990 และสร้างแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์เป็นครั้งแรก และในปี 1994 ยานมาเจลแลนถูกส่งไปยังพื้นผิวดาวศุกร์เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศก่อนที่มันจะหยุดปฏิบัติการ
 
 
ดาววีนัส หรือ ดาวศุกร์ เป็นดาวเคราะห์ดวงที่สองถัดจากดวงอาทิตย์ มีโครงสร้างคล้ายคลึงกับโลก แต่เล็กกว่าโลกเล็กน้อย มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังเป็นดาวที่ร้อนที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงถึง 471 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนเพียงพอที่จะหลอมละลายตะกั่วได้
 
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง