รีเซต

เสียหายแสนล้านบาท มหาบอมบ์เบรุต ธัญพืชสำรองจะหมดลงไม่ถึงเดือน

เสียหายแสนล้านบาท มหาบอมบ์เบรุต ธัญพืชสำรองจะหมดลงไม่ถึงเดือน
ข่าวสด
5 สิงหาคม 2563 ( 17:15 )
242
เสียหายแสนล้านบาท มหาบอมบ์เบรุต ธัญพืชสำรองจะหมดลงไม่ถึงเดือน

 

เสียหายแสนล้านบาท - วันที่ 5 ส.ค. ตาสส์ รายงานความคืบหน้า มหาบอมบ์ กลางเมืองหลวงของเลบานอน เมื่อ 4 ส.ค. ที่ตอนนี้คร่าชีวิตมากกว่า 100 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน ว่า นายมาร์วัน อับบุด ผู้ว่าการกรุงเบรุต ประเมินความหายนะที่มีต้นตอจาก แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ในคลังสินค้าของท่าเรือเมืองหลวง เป็นมูลค่า 3-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 93,000-155,000 ล้านบาท) และประชาชนราว 3 แสนคน จำต้องละทิ้งบ้านตัวเองในเมืองหลวง

ผู้ว่าการกรุงเบรุตแถลงความคืบหน้าชะตากรรมของนักผจญเพลิง 10 นาย ที่มีรายงานสูญหายขณะปฏิบัติงานในที่เกิดเหตุว่า ทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ รอยเตอร์ อ้างข้อมูลกระทรวงเศรษฐกิจและการค้าเลบานอน ว่า คลังธัญพืชของเลบานอนถูกระเบิดทำลายเช่นกัน เหลืออาหารพอเลี้ยงประชากรไม่ถึง 1 เดือน แม้ว่าเรือความช่วยเหลือจะทยอยเข้ามา แต่เลบานอนต้องการอาหารสำรองอย่างน้อย 3 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการมองหาคลังสำรองอาหารอื่นๆ

 

ส่วนแหล่งข่าวกาชาดเลบานอนว่า จำนวนผู้ป่วยวิกฤตมากกว่า 60 คน ขณะที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอเมริกันเบรุต (American University of Beirut Medical Center) โรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งของเมืองหลวงเลบานอน มีผู้บาดเจ็บราว 300 คน และร่างผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง บางศพยังไม่ดำเนินการการทดสอบดีเอ็นเอ นอกจากนี้ มีรายงานรื้อถอนโรงพยาบาลจำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่เกิดระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ยอดตายระเบิดวินาศเบรุต พุ่งทะลุ100ศพแล้ว เจ็บครึ่งหมื่น

แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน นายกฯเลบานอนระบุ ตัวต้นเหตุระเบิด

ดั่งวันสิ้นโลก โคตรระเบิดกวาดกรุงเบรุต โรงพยาบาลหวั่นล่ม คนเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง