รีเซต

ธปท.เผย "ธนาคารพาณิชย์" โกยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 6 หมื่นล้านบาท!

ธปท.เผย "ธนาคารพาณิชย์" โกยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 6 หมื่นล้านบาท!
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2565 ( 09:39 )
47
ธปท.เผย "ธนาคารพาณิชย์" โกยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 6 หมื่นล้านบาท!

นางสาว สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อํานวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผย ผลการดําเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 3 ปี 2565 ว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็ง โดยมีเงินกองทุน เงินสํารองและสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง 

ทำให้มีกําไรสุทธิในไตรมาส 3 ปี 2565 จํานวน 6.04 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 56.8 โดยหลักเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อ ทำให้รายได้ดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการกันสํารองลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งมาความเสี่ยงสูงทำให้ธนาคารพาณิชย์มีการกันสำรองในระดับสูงเช่นกัน 

ภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2565 ขยายตัวที่ร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ชะลอลงจากร้อยละ 6.3 ในไตรมาสก่อนหน้า มาจากสินเชื่อธุรกิจขยายตัวที่ร้อยละ 6.1 โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ขยายตัวตามความต้องการเงินทุนเพื่อรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวชัดเจนขึ้น 

ขณะที่สินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวที่ร้อยละ 3.9 ขยายตัวเพิ่มขึ้น ในทุกพอร์ตสินเชื่อ ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ และบัตรเครดิต ที่ขยายตัวจากการใช้จ่ายระดับต่ำจากการล็อกดาวน์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 2.77 ของหนี้ทั้งระบบ หรือ ราว 5 แสนล้านบาท จากการขายหนี้ และการปรับโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงิน ส่วนสินเชื่อที่มีความเสี่ยงจะไหลไปเป็นหนี้เสีย หรือ stage 2 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ ร้อยละ 6.26 จากระดับร้อยละ 6.09 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง