รีเซต

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมไทยโชตแสดงพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือของไทย

GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมไทยโชตแสดงพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือของไทย
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2567 ( 11:31 )
30
GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมไทยโชตแสดงพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือของไทย

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมโดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมไทยโชต เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 พบน้ำท่วมขัง (สีเขียว) บริเวณพื้นที่บางส่วนของจังหวัดแพร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรอง รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน


ทั้งนี้ ภาพจากดาวเทียมข้างต้น เป็นนำเสนอโดยปรับภาพเป็นสีผสมเท็จ หรือ False Color Composite ซึ่งจะทำให้สีของภาพต่างจากสีจริงตามธรรมชาติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแยกแยะวัตถุให้มีความชัดเจนมากขึ้น


สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป


สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th



ที่มาของข้อมูล GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง