รีเซต

อัดแน่นมาเต็มรถ จับอีก 66 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมือง

อัดแน่นมาเต็มรถ จับอีก 66 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมือง
ข่าวสด
29 พฤศจิกายน 2564 ( 12:26 )
28
อัดแน่นมาเต็มรถ จับอีก 66 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมือง

ระนอง อัดแน่นมาเต็มรถ จับอีก 66 แรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมือง พบจ่ายคนละ 23,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป อ.หาดใหญ่ และข้ามไปมาเลเซีย

 

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 29 พ.ย. 2564 พันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ว่า มีการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายโดยใช้เส้นทางสายรองจากบ้านบางตะพาบน้ำ ม.5 ต.ละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เพื่อมุ่งหน้าข้ามจังหวัด เข้าพื้นที่ชั้นใน บ้านในหุบ ม.4 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร จึงสั่งการให้ ทหาร ร้อย ร.2521 ฉก.ร.25 ทำการซุ่มพราง และสกัดรถยนต์ขนแรงงานต่างด้าวในพิกัดเป้าหมาย บ้านบางตะพาบน้ำ ทันที

 

โดยใช้เหล็กสมอบก เข้าทำการดักปิดกั้นเส้นทาง จนกระทั่ง พบรถยนต์ อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีบรอนซ์ ทะเบียน 4 กฒ 3590 กทม. ที่ต้องสงสัยผ่านมา ตรวจค้นภายในรถ พบ คนขับชื่อนายชาติสิริ หรือเอก อายุ 29 ปี ภูมิลำเนา ต.ละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง และทำการตรวจค้น ภายในรถยนต์โดยสาร พบแรงงานชายชาวเมียนมา 21 คน นั่งอัดแน่นกันมาเต็มคัยรถ โดยไม่ได้สวมใส่แมสก์ หรือรักษาระยะห่าง ตามมาตรการสาธารณสุข ป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด

จากนั้นได้สอบถาม นายชาติสิริ ให้การรับสารภาพว่า ตนได้ขับรถบรรทุกชาวเมียนมา คืนนี้เป็นเที่ยวที่ 2 โดยรอบแรกตนได้นำชาวเมียนมา ไปไว้ในสวนปาล์มน้ำมันซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 500 เมตร จากนั้นจึงนำกำลังไปตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบชาวเมียนมาอีก 21 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 11 คน ซึ่งนั่งรอรถมารับอยู่ภายในสวน

 

ทั้งนี้ นาย ชาติสิริ ยังให้การเพิ่มเติมยอมรับว่า ยังมีแรงงาน ชาวเมียนมาที่รอให้ตนไปรับเป็นเที่ยวที่3 อีก 21 ราย จาก พื้นที่ ม.2 บ้านทรายแดง ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำกระบุรี ชายแดนไทย-เมียนมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงเร่งนำกำลังเข้าตรวจสอบต่อทันที

ต่อมาเมื่อเวลา 03.45 น. เจ้าหน้าที่ไปพบนายเดชา หรือชา อายุ 61 ปี ภูมิลำเนา ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เมื่อเห็น จนท.ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่า ก่อนจะได้ไล่ติดตามไปพบ นายเดชา แอบอยู่ในพุ่มไม้ จึงเรียกมาทำการสอบสวนปากคำ เบื้องต้น นายเดชา ให้การยอมรับว่าเป็นคนดูต้นทาง ให้กับ นายเอช และนายชา ได้รับค่าจ้างครั้งละ 500-1,000 บาท ซึ่งเป็นคนดูแล แรงงานชาวเมียนมาบริเวณนี้ และได้วิ่งหลบหนีอาศัยความมืดเข้าป่าไปได้

 

จากการตรวจค้นพื้นที่ ยังพบแรงงานชาวเมียนมา บริเวณสวนมะพร้าว ห่างจากจุดที่นาย เดชา มานั่งดูต้นทาง ประมาณ 500 เมตร พบแรงงานชาวเมียนมาอีกน 21 คน ชาย 16 หญิง 5 คน รวมแรงงานทั้งหมด 63 ราย โดยทั้งหมด เดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง, เมืองทวาย และเมืองยะไข่ ประเทศเมียนมา เดินทางด้วยรถตู้โดยสารประจำทาง มาพักที่ อ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เป็นเวลา 3 วัน

 

จากนั้น กลุ่มนายหน้าชาวเมียนมา ได้พาขึ้นเรือหางยาว เมื่อเวลาประมาณ 2 ทุ่ม จาก จ.เกาะสอง มาขึ้นที่ฝั่งไทย บริเวณ บ้านทรายแดง อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เพื่อจะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย และ อ.หาดใหญ่ โดยเสียค่าเดินทาง เป็นเงินคนละ 23,000 บาท

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข และได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาทำการตรวจหาเชื้อ ป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด และจะถูกส่งไปยังสถานที่กักตัว 14 วัน ก่อนส่งดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง พร้อมคุมตัวนายชาติศิริ ส่งให้กับทาง สภ.ละอุ่น,และ นายเดชา ส่ง สภ.เมืองระนอง ในข้อหาร่วมกันช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายรอดพ้นจากการจับกุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง