รีเซต

เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma เพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานและความคิดสร้างสรรค์

เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma  เพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานและความคิดสร้างสรรค์
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 09:35 )
143
เปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma  เพิ่มประสิทธิภาพด้านการทำงานและความคิดสร้างสรรค์

วันที่ 6 มิถุนายน ภายในงาน WWDC23 บริษัท แอปเปิล (Apple) ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด ที่จะนำคุณสมบัติหลากหลายมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac เช่น สกรีนเซฟเวอร์ใหม่สวยงามและวิดเจ็ตอันทรงพลังช่วยปลดล็อควิธีใหม่ ๆ



เพิ่มลูกเล่นให้วิดเจ็ต


การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับสมาร์ตโฟนระบบนิเวศของวิดเจ็ต iPhone ได้ทันทีจาก Mac macOS Sonoma ทำให้การประชุมผ่านวิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนองานจากทางไกลได้ เช่น Presenter Overlay ที่จะแสดงผู้นำเสนอด้านบนของคอนเทนต์ที่กำลังแชร์ และ Reaction ที่ทำให้สามารถส่งเอฟเฟ็กต์ในวิดีโอสนุก ๆ


เพิ่มเติมลูกเล่นให้วิดเจ็ตมีความทรงพลังและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นบน Mac ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อปได้โดยตรงและเข้าถึงแกลเลอรี่วิดเจ็ตได้อย่างง่ายดายเพื่อหาวิดเจ็ตที่รู้จักและชื่นชอบ วิดเจ็ตกลืนไปกับภาพพื้นหลังอย่างราบรื่นขณะที่ผู้ใช้ทำงานในแอป




ประสบการใหม่ในการประชุมผ่านวิดีโอ


ระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma มาพร้อมกับคุณสมบัติการประชุมผ่านวิดีโอที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอและแชร์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านแอปประชุมผ่านวิดีโอใดก็ได้ Presenter Overlay เอฟเฟ็กต์วิดีโอใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้โดดเด่นขึ้นด้วยการแสดงผู้ใช้ที่ด้านบนของเนื้อหาที่แชร์อยู่


เว็บเบราว์เซอร์ Safari 


เบราว์เซอร์ Safari ยังคงเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มีคุณสมบัติใหม่ในการพัฒนาประสบการณ์การท่องเว็บสำหรับผู้ใช้ Mac โดยในปีนี้จะมีการอัปเดตการท่องเว็บแบบส่วนตัวครั้งสำคัญ โดยมอบการปกป้องที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมขณะท่องเว็บทั้งจากอุปกรณ์ติดตามและจากผู้ที่อาจสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้ อย่างคุณสมบัติอันล้ำสมัยที่ปกป้องผู้ใช้จากการถูกติดตามและสะกดรอยในการท่องเว็บแบบส่วนตัวนั้นก็ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ติดตามหรือระบุผู้ใช้ หน้าต่างการท่องเว็บแบบส่วนตัวยังล็อคเมื่อผู้ใช้ไม่ใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้เปิดแถบเว็บไซต์ทิ้งไว้ได้แม้จะไม่อยู่หน้าอุปกรณ์


สกรีนเซฟเวอร์สวยงามใหม่ ๆ


สกรีนเซฟเวอร์แบบวิดีโอสโลว์โมชั่นของสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เช่น เส้นขอบฟ้าอันกว้างใหญ่ของฮ่องกง เนินหินทรายยอดป้านที่ Monument Valley ในแอริโซนาและเนินเขาเตี้ย ๆ ที่ Sonoma ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ รูปภาพที่มีกราฟิกสวยงามสะดุดตาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน Mac ที่ดีขึ้นโดยเปลี่ยนธีมเป็นภูมิทัศน์ โลก ใต้น้ำ หรือตึกสูงในเมือง การเข้าสู่ระบบได้รับการวางตำแหน่งใหม่บนหน้าจอ ทำให้มีพื้นที่ชื่นชมสกรีนเซฟเวอร์ใหม่ พร้อมกับการเปลี่ยนจากภาพเป็นหน้าจอเดสก์ท็อปที่ราบรื่น


รองรับการเล่นเกมได้สนุกมากขึ้น


ด้วยพลังการประมวลผลของ Apple silicon ผู้ใช้จะได้พบกับประสิทธิภาพด้านกราฟิกอันน่าทึ่งบน Mac ทุกเครื่อง และตอนนี้ Mac กว่าสิบล้านเครื่องที่มี Apple silicon สามารถรันเกมที่ใช้กราฟิกสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และภาพที่สวยสะดุดตา นักพัฒนายังคงใช้ประโยชน์จาก Metal 3 เพื่อนำเกมน่าตื่นเต้นใหม่ๆ หลายเกมมาอยู่บน Mac รวมถึง DEATH STRANDING DIRECTOR’S CUT, Stray, Fort Solis, World of Warcraft: Dragonflight, HUMANKIND, Resident Evil Village: Winters’ Expansion, The Medium, ELEX II, Firmament, SnowRunner, Disney Dreamlight Valley, No Man’s Sky, Dragonheir: Silent Gods และ Layers of Fear Metal


ฟีเชอร์อื่ม ๆ เพิ่มเติมบนระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma


การใช้งาน PDF ที่ดียิ่งขึ้นทำให้สามารถกรอกแบบฟอร์มได้อย่างรวดเร็วด้วยการป้อนอัตโนมัติและคำแนะนำผู้รับอัจฉริยะ รหัสผ่านผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มเพื่อแชร์ชุดรหัสผ่าน ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มสามารถเพิ่มและแก้ไขรหัสผ่านเพื่อทำให้เป็นปัจจุบันการแชร์จะทำผ่านพวงกุญแจ iCloud จึงเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคนใกล้ชิดที่สุดได้ด้วยการใช้สติกเกอร์แบบใหม่ทั้งหมด และการปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การค้นหา การตอบกลับ กลุ่ม และการซิงค์กับข้อความใน iCloud รวมไปถึงการพิมพ์ข้อความบนคีย์บอร์ด การแก้ไขคำผิดโดยอัตโนมัติทำให้การแก้ไขแม่นยำและง่ายดายยิ่งขึ้น การเติมประโยคช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนประโยคให้เสร็จ ขณะที่การป้อนตามคำบอกยกระดับการรู้จำคำพูดขึ้นไปอีกระดับ


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Apple 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง