รีเซต

ครั้งแรก! สหรัฐออกพาสปอร์ตใช้แค่ X ระบุเพศสภาพ

ครั้งแรก! สหรัฐออกพาสปอร์ตใช้แค่ X ระบุเพศสภาพ
มติชน
28 ตุลาคม 2564 ( 08:11 )
28
ครั้งแรก! สหรัฐออกพาสปอร์ตใช้แค่ X ระบุเพศสภาพ

สหรัฐอเมริกาได้ออกพาสปอร์ตเล่มแรกที่ใช้ตัวอักษร X ในการระบุเพศสภาพของเจ้าของหนังสือเดินทาง ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการยอมรับสิทธิของผู้คนที่ไม่ต้องการระบุเพศสภาพของตนเองว่าเป็นหญิงหรือชาย

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยเรื่องนี้ในวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าน่าจะมีการเปิดทางเลือกในการระบุเพศสภาพดังกล่าวให้กับผู้คนในวงกว้างที่มาทำหนังสือเดินทางได้ในปีหน้า

 

แม้จะไม่ได้มีการระบุตัวผู้ที่ได้รับหนังสือเดินทางฉบับแรกนี้ แต่ดานา ซิมม์ นักเคลื่อนไหวสำหรับกลุ่มคนที่มีภาวะเพศกำกวม ที่อาศัยอยู่ในรัฐโคโลราโดบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ตนคือผู้ได้รับหนังสือเดินทางเล่มแรกนี้

 

นับตั้งแต่ปี 2015 ซิมม์ได้ออกมาต่อสู้ทางกฎหมายกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเพื่อให้ได้หนังสือเดินทางซึ่งมีการระบุเพศเป็นกลาง โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการหลอกลวงเกี่ยวกับเพศสภาพของตนเองด้วยการเลือกว่าจะระบุเพศเป็นหญิงหรือชาย

 

ซิมม์วัย 63 ปีเผยว่ารู้สึกตื่นเต้นยินดีที่ในที่สุดก็ได้รับหนังสือเดินทางฉบับนี้มา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อจะช่วยคนที่มีเพศกำกวมรุ่นต่อไปให้ได้รับความยอมรับอย่างสมบูรณ์ในแง่ของสิทธิต่างๆ พร้อมกับยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นปัญหาแต่เพียงเป็นมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น