รีเซต

กกต.เตือนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร อย่าทำผิด กม. ตั้งเป้าคนใช้สิทธิเกิน 65%

กกต.เตือนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร อย่าทำผิด กม. ตั้งเป้าคนใช้สิทธิเกิน 65%
มติชน
23 มกราคม 2565 ( 14:46 )
47
กกต.เตือนโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร อย่าทำผิด กม. ตั้งเป้าคนใช้สิทธิเกิน 65%

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ กรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 หลักสี่-จตุจักร (เฉพาะแขวงลาดยาว แขวงจันทรเกษม แขวงเสนานิคม) แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ทาง กกต.กลาง และ กกต.กทม.มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยมี 5 องค์กรคุณภาพที่มีส่วนร่วม คือ 1.กกต. 2.ผู้ตรวจการเลือกตั้ง 3.หน่วยงานสนับสนุน 4.ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และ 5.ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

“สำหรับช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ขณะนี้เหลือเพียงอีก 1 สัปดาห์ก็จะถึงวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม จึงอยากฝากข้อห่วงใยไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ช่วยผู้สมัคร ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พึงระมัดระวังการดำเนินการใดๆ ที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 ทั้งการเสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน การจัดเลี้ยง การจัดมหรสพ โดยเฉพาะการใช้ถ้อยคำที่อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีด้วยความเท็จ”

 

นายสำราญ กล่าวต่อว่า ส่วนการหาเสียง กฎหมายกำหนดห้ามผู้ใดหาเสียงเลือกตั้งนับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง รวมทั้งการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียก็เช่นเดียวกันต้องยุติทันที อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิให้มากกว่า 65 % ขึ้นไป เมื่อเทียบกับของเดิมที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ 60.49 % ส่วนตัวไม่อยากให้ต่ำกว่านั้น ประกอบกับขณะนี้กระแสความตื่นตัวในการเลือกตั้งมีมากกว่าทุกครั้ง จึงหวังว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะออกมาใช้สิทธิกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง